LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.สระบุรี - ผลย้ายครู 2567 สพม.สระบุรี 29 มี.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) ประกาศผลสอบรับใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 1/2567 ประกาศผลสอบวันที่ 29 มีนาคม 2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 26 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ชลบุรี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชลบุรี เขต 3 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สงขลา เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สงขลา เขต 1 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 2

การพัฒนาชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้ทักษะวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนฯ

usericon

เรื่อง        การพัฒนาชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทักษะวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ
        สำหรับเด็กปฐมวัย โรงเรียนเทศบาล 4 อนุบาลพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ จังหวัดอุบลราชธานี
ผู้วิจัย        พัชนีพร ปรีดีสนิท
หน่วยงาน     โรงเรียนเทศบาล 4 อนุบาลพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ จังหวัดอุบลราชธานี
พ.ศ.         2562

บทคัดย่อ

    การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทักษะวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะสำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทักษะวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะสำหรับเด็กปฐมวัยโรงเรียนเทศบาล 4 อนุบาลพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ จังหวัดอุบลราชธานี ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 4 อนุบาลพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ จำนวน 20 คน เครื่องมือการวิจัยเป็นชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทักษะวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ และแบบประเมินทักษะวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยและทดสอบสมมติฐาน โดยใช้การทดสอบ t-test แบบ Pair-test

    ผลการวิจัย มีดังนี้

1.    ผลการหาประสิทธิภาพของชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ พบว่า ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยระหว่างเรียน เท่ากับ 81.79 ขณะที่ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยผลการเรียนรู้ทักษะวิทยาศาสตร์จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เท่ากับ 80.18 ซึ่งพบว่าประสิทธิภาพชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทักษะวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะสำหรับเด็กปฐมวัย มีค่าเป็น 81.79/80.18 เป็นไปตามสมมติฐาน
2.    ผลการเรียนรู้ทักษะวิทยาศาสตร์ พบว่า ก่อนการได้รับการจัดประสบการณ์ พบว่า ผลการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.95 เมื่อพิจารณาตามรายทักษะ พบว่า ทุกทักษะมีผลการเรียนรู้อยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยระหว่าง 1.50 – 2.30 โดยที่หลังการได้รับการจัดประสบการณ์ พบว่า ผลการเรียนรู้ทักษะวิทยาศาสตร์โดยรวมอยู่ในระดับสูง ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.16 เมื่อพิจารณาตามรายทักษะ พบว่า ทุกทักษะมีผลการเรียนรู้ในระดับสูง มีค่าเฉลี่ยระหว่าง 2.80 – 3.95
3.    การเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ทักษะวิทยาศาสตร์ พบว่า     คะแนนเฉลี่ยผลการเรียนรู้ทักษะวิทยาศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์ เท่ากับ 22.45 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการจัดประสบการณ์ที่มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.65 โดยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการศึกษาเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้

cmp_1027 21 ม.ค. 2563 เวลา 16:03 น. 0 522
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^