LASTEST NEWS

16 เม.ย. 2567โรงเรียนบ้านลานช้าง รับสมัครนักการภารโรง วุฒิไม่ต่ำกว่า ม.3 เงินเดือน 9,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 18 - 22 เมษายน 2567 15 เม.ย. 2567เปิดคุณสมบัติ ตำแหน่งนักการภารโรง สพฐ.จัดสรร 13,751 อัตรา วุฒิไม่ต่ำกว่า ม.3 เงินเดือน 9,000 บาท 15 เม.ย. 2567ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 2416 เรื่อง การจัดสรรอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (เพิ่มเติม) 15 เม.ย. 2567ศาลปกครองนครศรีธรรมราช ห้ามผู้บังคับบัญชา ออกคำสั่งให้ครู-บุคลากร อยู่เวร 15 เม.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ แจ้งเรื่อง การส่งคืนอัตราพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน ที่ว่างจากการสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ. 2567  14 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 14 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 14 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สระแก้ว เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระแก้ว เขต 1 14 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.เชียงราย เขต 4 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงราย เขต 4 14 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 1

ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคปเพื่อส่งเสริมการคิด

usericon

ชื่อเรื่อง    ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคปเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงเหตุผลและทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย    เรณู ไชยเป็ง
ปีการศึกษา     2561
บทคัดย่อ
    ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคปเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงเหตุผลและทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคปสำหรับเด็กปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคปสำหรับเด็กปฐมวัย 3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลและทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคป
    กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนอนุบาลปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล จังหวัดระยอง จำนวน 28 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคป จำนวน 18 แผน คุณภาพของแผนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D = 0.37) 2) แบบทดสอบการคิดเชิงเหตุผล เป็นแบบทดสอบการคิดเชิงเหตุผล 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการจัดประเภท และด้านการสรุปความ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 และ3) แบบทดสอบทักษะทางภาษา มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87 แบบที่ใช้ในการวิจัย คือ One-Group Pretest-Posttest Design และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Samples)
    ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคป มีประสิทธิภาพ (E / E ) เท่ากับ 81.08/82.06 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคป มีค่าเท่ากับ 0.7073 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน 0.7073 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.73 และ 3) ความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลและทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1หลังเรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดไฮ/สโคปสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้







missamm31 12 ม.ค. 2563 เวลา 16:34 น. 0 390
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^