LASTEST NEWS

20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3

การพัฒนาทักษะพื้นฐานการปฏิบัติขลุ่ยไทย

usericon

บทคัดย่อ

การฝึกปฏิบัติเป็นรูปแบบของการจัดการเรียนรู้แบบหนึ่งที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้โดยเน้นประโยชน์ที่ผู้เรียนจะได้รับ ทั้งด้านทฤษฏีและปฏิบัติ
โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลเพื่อส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียนตามความถนัดและปลูกฝังให้ผู้เรียนรักความเป็นไทย การศึกษาวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานการปฏิบัติขลุ่ยไทย สาระที่ 2 ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อพัฒนาความสามารถในการพัฒนาทักษะพื้นฐานการปฏิบัติขลุ่ยไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ หลังใช้การพัฒนาทักษะพื้นฐานการปฏิบัติขลุ่ยไทยกับเกณฑ์ 80 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ฝึกปฏิบัติโดยใช้เอกสารการพัฒนาทักษะพื้นฐานการปฏิบัติขลุ่ยไทย โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ เอกสารการพัฒนาทักษะพื้นฐานการปฏิบัติขลุ่ยไทย วิธีเป่าขลุ่ยไทย โน้ตขลุ่ยไทย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการหาค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) ซึงผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานการปฏิบัติขลุ่ยไทย สาระที่2 ดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 82.75/87.20 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 จากการทดสอบระหว่างเรียน ประเมินผลตามสภาพจริง (Rubrics) ระหว่างเรียน มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 82.75 หลังการใช้แบบฝึกทักษะกับเกณฑ์ 80 คะแนน และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารการพัฒนาทักษะพื้นฐานการปฏิบัติขลุ่ยไทย อยู่ในระดับมาก แสดงให้เห็นว่านักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารการพัฒนาทักษะพื้นฐานการปฏิบัติขลุ่ยไทยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น จึงควรนำเอกสารการพัฒนาทักษะพื้นฐานการปฏิบัติขลุ่ยไทยไปใช้เพื่อให้การเรียนการสอนดนตรีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^