LASTEST NEWS

28 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 1 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567สพม.นนทบุรี รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สระบุรี เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 1 28 มี.ค. 2567สพป.สตูล รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.สระแก้ว เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพม.เชียงราย รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการศิลปะ

usericon

ชื่อเรื่อง         การพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกศิลปะ
        กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
        โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม
ผู้ศึกษา     นางสาวสุกัลยา ขำเถื่อน
ปีที่ศึกษา     2560
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกศิลปะ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกศิลปะ 3) เปรียบเทียบพฤติกรรมการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกศิลปะ และ4) ศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกศิลปะ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือ นักเรียนโรงเรียนชุมชน
วัดไทยงาม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 28 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือ
ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม จำนวน 4 เล่ม ประกอบด้วย 1) แบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 1 “เส้นสร้างสรรค์สู่งานศิลป์” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม 2) แบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 2 “รูปร่าง รูปทรงสร้างสรรค์สู่งานศิลป์” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม 3) แบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 3 “สีสร้างสรรค์สู่งานศิลป์” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม และ4) แบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 4 “จินตนาการสร้างสรรค์สู่งานศิลป์” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน แบบประเมินพฤติกรรมการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความตรง
เชิงเนื้อหา สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสถิติทดสอบที (t-test)
    ผลการศึกษา พบว่า
        1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.38 / 82.59 แสดงว่า แบบฝึกศิลปะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 และประสิทธิภาพของแบบฝึกศิลปะแยกเป็นรายเล่ม รายละเอียดดังนี้
             1.1 ประสิทธิภาพของแบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 1 “เส้นสร้างสรรค์สู่งานศิลป์” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม มีค่าประสิทธิภาพ
เท่ากับ 80.29 / 80.71
             1.2 ประสิทธิภาพของแบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 2 “รูปร่าง รูปทรงสร้างสรรค์สู่งานศิลป์” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.50 / 82.14
            1.3 ประสิทธิภาพของแบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 3 “สีสร้างสรรค์สู่งานศิลป์” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม มีค่าประสิทธิภาพ
เท่ากับ 82.90 / 83.21
            1.4 ประสิทธิภาพของแบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 4 “จินตนาการสร้างสรรค์สู่งานศิลป์” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.81 / 85.36
        2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
         3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีพฤติกรรมการคิดสร้างสรรค์ โดยใช้แบบฝึกศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม โดยภาพรวมก่อนเรียนอยู่ในระดับน้อย แต่หลังจากเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
        4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกศิลปะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^