LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.ยะลา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยะลา เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 7 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 7 25 เม.ย. 2567สพป.นนทบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นนทบุรี เขต 1

ผลการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพประกอบนิทาน

usericon

ชื่อเรื่อง    ผลการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพประกอบนิทานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย    นางสาวสุภาภรณ์ ภูดานุ
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลหนองหิน 1
ปีที่วิจัย    2561

บทคัดย่อ

    หนังสือภาพประกอบนิทานเป็นสื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพอย่างหนึ่งซึ่งเป็นที่ยอมรับของนักการศึกษาหลายท่าน เป็นสื่อที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย เพราะเด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่าการฟังนิทาน และสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือภาพประกอบนิทานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือภาพประกอบนิทานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) เปรียบเทียบคะแนนคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพประกอบนิทานและ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 3 ที่มีต่อหนังสือภาพประกอบนิทานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลหนองหิน 1 เทศบาลตำบลหนองหิน อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 14 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 50 แผน หนังสือภาพประกอบนิทาน จำนวน 10 เรื่อง แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ จำนวน 20 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบของวิลคอกซัน (The Wilcoxon Matched Pairs Signed – Ranks Test) ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
        1. หนังสือภาพประกอบนิทานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.50 / 83.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
        2. หนังสือภาพประกอบนิทานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้ เท่ากับ 0.6690 แสดงว่า การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้หนังสือภาพประกอบนิทานทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์เพิ่มขึ้น 0.6690 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.90
        3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนรู้โดยใช้หนังสือภาพประกอบนิทาน มีค่าเฉลี่ยคะแนนประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        4. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อหนังสือภาพประกอบนิทานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^