LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดสอบพนักงานราชการ 350 อัตรา วุฒิปริญญาตรี อัตราเงินเดือน 20,540 - 22,750 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. - 8 พ.ค. 2567 24 เม.ย. 2567สพป.เลย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เลย เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤษภาคม 2567 24 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 2 24 เม.ย. 2567สพม.น่าน ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.น่าน 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 4

กลยุทธ์การนำปราชญ์ชาวบ้านมาใช้ในการจัดการเรียนรู้

usericon

เรื่อง    กลยุทธ์การนำปราชญ์ชาวบ้านมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ สำนักการศึกษา
เทศบาลนครนครสวรรค์
ผู้รายงาน    นายอนุวัฒน์ พรเหลืองชมภู
ตำแหน่ง    รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ชำนาญการพิเศษ รักษาการแทนในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา
สถานศึกษา    โรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ
ปีการศึกษา    2560

บทคัดย่อ

    การวิจัยเรื่องกลยุทธ์การนำปราชญ์ชาวบ้านมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ สำนักการศึกษาเทศบาลนครนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ 1) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การนำปราชญ์ชาวบ้านมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ 2) เพื่อศึกษาผลของการใช้กลยุทธ์การนำปราชญ์ชาวบ้านมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ 4 ด้าน คือ 1. ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา 2. ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3. ด้านสื่อการเรียนรู้ 4. ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ และ 3) เพื่อประเมินการเรียนรู้ตามกลยุทธ์การนำปราชญ์ชาวบ้านมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ กลุ่มตัวอย่างจากการวิจัยโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางกำหนดอัตราส่วนของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, อ้างถึงใน พิสณุ ฟองศรี, 2546 : 108) จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบสอบถามระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาคณะครูผู้สอน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และประธานชุมชนวัดไทรเหนือ ที่มีต่อการดำเนินงานตามกลยุทธ์การนำปราชญ์ชาวบ้านมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ 2) แบบสอบถามผลของกลยุทธ์การนำปราชญ์ชาวบ้านมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ และ 3) แบบสอบถามการประเมินการเรียนรู้ตามกลยุทธ์การนำปราชญ์ชาวบ้านมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ การดำเนินการศึกษาสภาพปัญหาการนำปราชญ์ชาวบ้านมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ วางแผนและประชุมกำกับติดตาม ทดลองใช้สังเกตการณ์ดำเนินกิจกรรมวัดระดับความคิดเห็นของผู้บริหารและคณะครู สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
    1) จากการพัฒนากลยุทธ์การนำปราชญ์ชาวบ้านมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ ก่อนการดำเนินกลยุทธ์การนำปราชญ์ชาวบ้านมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ ยังขาดความรู้ความเข้าใจชัดเจนในการนำปราชญ์ชาวบ้านมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน จึงส่งผลกระทบไปยังการจัดการเรียนรู้ที่ขาดประสิทธิภาพ เมื่อได้มีกลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติโดยผู้บริหารสถานศึกษาคณะครูผู้สอน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และประธานชุมชนวัดไทรเหนือ ได้นำปราชญ์ชาวบ้านเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นมาแลกเปลี่ยนความรู้นำแนวคิดไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
    2) ผลของการใช้กลยุทธ์การนำปราชญ์ชาวบ้านมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ ทั้ง 4 ด้านคือ ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้ ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูผู้สอน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานและประธานชุมชนวัดไทรเหนือ มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารในระดับมากที่สุด ซึ่งส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพสูงขึ้น และเด็กนักเรียนมีคุณภาพที่ดีขึ้น
    3) การประเมินการเรียนรู้ตาม กลยุทธ์การนำปราชญ์ชาวบ้านมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ โดยในภาพรวมพบว่า การเรียนรู้ตามกลยุทธ์การนำปราชญ์ชาวบ้านมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ อยู่ในระดับมาก เพราะผลงานของนักเรียนสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับปราชญ์ชาวบ้านและสร้างรายได้ให้นักเรียนและครอบครัวได้ นักเรียนมีความรู้ ความสามารถ และพฤติกรรมพึงประสงค์ตามมาตรฐานการวัดผลตามหลักสูตร ผลงานของนักเรียนสามารถเก็บไว้สำหรับรุ่นต่อไป นักเรียนได้นำความรู้ไปประยุกต์ให้สามารถประกอบอาชีพได้ นักเรียนมีความพร้อมด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม จิตใจและสติปัญญา และนักเรียนสามารถปฏิบัติได้ตามปราชญ์ชาวบ้านเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่นำมาสอน นักเรียนมีสมาธิในการปฏิบัติตามการจัดการเรียนรู้ตามปราชญ์ชาวบ้าน นักเรียนมีความรับผิดชอบร่วมกัน ผลงานของนักเรียนสามารถเก็บไว้สำหรับรุ่นต่อไป นักเรียนรู้จักการทำบัญชีจากผลงานภูมิปัญญาท้องถิ่นจากปราชญ์ชาวบ้าน นักเรียนรู้จักการบันทึกขั้นตอนการปฏิบัติและรายงานผลการปฏิบัติ นักเรียนได้เรียนรู้ระบบข้อมูลข่าวสารและการใช้ปราชญ์ชาวบ้าน นักเรียนนำผลงานไปให้สมาชิกในครอบครัวได้ทำตาม นักเรียนมีความรู้ความสามารถ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่สอดคล้องกับนโยบายการศึกษาแห่งชาติ
witshaman25 03 ธ.ค. 2562 เวลา 09:24 น. 0 572
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^