LASTEST NEWS

02 เม.ย. 2563คืนนี้สทศ.เปิดระบบให้เช็คผลสอบ GAT/PAT 02 เม.ย. 2563วางแผนควบรวมโรงเรียนให้ครูรับมือสอนออนไลน์ 02 เม.ย. 256317 เม.ย.นี้บอร์ดกพฐ.เคาะรับม.1 และม.4ผ่านออนไลน์ 02 เม.ย. 2563แบบทดสอบ เรื่อง สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 ผ่านเกณฑ์ 80% ได้เกียรติบัตร 02 เม.ย. 2563แบบทดสอบออนไลน์ เนื่องในวันรักการอ่าน 2 เมษายน 2563 ส่งเสริมการอ่านการเรียนรู้ มีเกียรติบัตร 02 เม.ย. 2563แบบทดสอบออนไลน์ ความรู้เกี่ยวกับ "โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา" (COVID-19) ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ มีเกียรติบัตร 02 เม.ย. 2563เตรียมตัว!! ท้องถิ่น สำรวจตำแหน่งว่าง เตรียมเปิดสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย และตำแหน่งอื่นๆ 02 เม.ย. 2563โรงเรียนบ้านหนองปรือ รับสมัครครูอัตราจ้าง เอกอังกฤษ วิทยาศาสตร์ หรือคอมพิวเตอร์ สมัคร 16-20 เม.ย.2563 01 เม.ย. 2563ด่วนที่สุด!!! วิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์ รับสมัครครูและเจ้าหน้าที่ 8 อัตรา สมัครด้วยตนเองหรือทาง E-mail 01 เม.ย. 2563กศจ.สมุทรปราการ ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย กศจ.กรุงเทพมหานคร - รายงานตัว 9 เมษายน 2563

การพัฒนาชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทย

usericon

เรื่อง             การพัฒนาชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี)
ผู้วิจัย          นายดนัย สังมีแสง
หน่วยงาน     โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าบ่อ(ท.1) อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย
ปีที่ทำการศึกษา        2559    
บทคัดย่อ

            การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อการพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดฝึกที่ส่งเสริมการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์และ 3) เพื่อศึกษาทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์ กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 วิชาชุมนุมดุริยางค์โรงเรียนเทศบาลเมืองท่าบ่อ (ท.1) จำนวน 39 คนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2559 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นกลุ่มเป้าหมายสำหรับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีดังนี้ 1) ชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียน ชุมชุมดุริยางค์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี) ประกอบด้วยแบบฝึกจำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี) 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการพัฒนาชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี) 4) แบบประเมินทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทย/แบบประเมินทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรี สถิติที่ใช้ในการวิจัย ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีประสิทธิผล
    ผลการศึกษาพบว่า
            1. การพัฒนาชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.27/80.13 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
             2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี) ที่เรียนด้วยชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทย มีค่าระดับ 0.70
ค่าดัชนีประสิทธิผลแสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 70
                3. ทักษะปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกที่ส่งเสริมทักษะการอ่านโน้ตดนตรีไทยของนักเรียนชุมนุมดุริยางค์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กลุ่มสาระศิลปะ(ดนตรี) โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.35 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.05 มีผลการวิเคราะห์อยู่ในระดับ ดี
danai.211224 09 พ.ย. 2562 เวลา 13:03 น. 0 144
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^