LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.หนองคาย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.หนองคาย เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุบลราชธานี เขต 4 24 เม.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยภูมิ เขต 3 24 เม.ย. 2567สพฐ. ออกมาตรการสกัดปัญหาจัดอาหารกลางวันเด็กปี 67 24 เม.ย. 2567สพม.ราชบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.เพชรบุรี 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567

บทคัดย่อ

usericon

ชื่อเรื่อง :     การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติอังกะลุงราว
สำหรับนักเรียนในกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร)
ผู้วิจัย :     นายจิรัฏฐ์ เล็กรังสรรค์
ปีการศึกษา : 2561

บทคัดย่อ

    กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เป็นการจัดการเรียนรูเพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัติตามลำดับขั้น ซึ่งเริ่มจากระดับที่ซับซ้อนน้อยไปถึงระดับที่ซับซ้อนมาก นักเรียนได้ปฏิบัติและร่วมกิจกรรมทุกขั้นการสอน การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติอังกะลุงราว สำหรับนักเรียนในกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนที่เป็นสมาชิกกิจกรรมชุมนุมอังกะลุงไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ จำนวน 7 แผน เวลา 14 ชั่วโมง มีค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.51 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.76 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.78 แบบประเมินทักษะการปฏิบัติอังกะลุงราวรายบุคคล 3 ด้านได้แก่ ด้านการใช้อุปกรณ์บรรเลง 3 รายการ ด้านลักษณะท่าทางการบรรเลง 3 รายการ และด้านคุณภาพการบรรเลง 4 รายการ ทุกรายการมีความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 1.00 แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.74 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการศึกษา สรุปผลได้ดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติอังกะลุงราว สำหรับนักเรียนในกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.00/81.53 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติอังกะลุงราว สำหรับนักเรียนในกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) มีค่าเท่ากับ 0.6931
3. นักเรียนในกิจกรรมชุมนุมที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติอังกะลุงราว มีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x-bar=4.22)
โดยสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติอังกะลุงราว สำหรับนักเรียนในกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) มีประสิทธิภาพประสิทธิผล สามารถแก้ปัญหาและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ดังนั้นกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ (Harrow) จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียนต่อไป
petch.jl7 07 พ.ย. 2562 เวลา 00:50 น. 0 520
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^