LASTEST NEWS

02 เม.ย. 2563คืนนี้สทศ.เปิดระบบให้เช็คผลสอบ GAT/PAT 02 เม.ย. 2563วางแผนควบรวมโรงเรียนให้ครูรับมือสอนออนไลน์ 02 เม.ย. 256317 เม.ย.นี้บอร์ดกพฐ.เคาะรับม.1 และม.4ผ่านออนไลน์ 02 เม.ย. 2563แบบทดสอบ เรื่อง สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 ผ่านเกณฑ์ 80% ได้เกียรติบัตร 02 เม.ย. 2563แบบทดสอบออนไลน์ เนื่องในวันรักการอ่าน 2 เมษายน 2563 ส่งเสริมการอ่านการเรียนรู้ มีเกียรติบัตร 02 เม.ย. 2563แบบทดสอบออนไลน์ ความรู้เกี่ยวกับ "โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา" (COVID-19) ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ มีเกียรติบัตร 02 เม.ย. 2563เตรียมตัว!! ท้องถิ่น สำรวจตำแหน่งว่าง เตรียมเปิดสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย และตำแหน่งอื่นๆ 02 เม.ย. 2563โรงเรียนบ้านหนองปรือ รับสมัครครูอัตราจ้าง เอกอังกฤษ วิทยาศาสตร์ หรือคอมพิวเตอร์ สมัคร 16-20 เม.ย.2563 01 เม.ย. 2563ด่วนที่สุด!!! วิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์ รับสมัครครูและเจ้าหน้าที่ 8 อัตรา สมัครด้วยตนเองหรือทาง E-mail 01 เม.ย. 2563กศจ.สมุทรปราการ ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย กศจ.กรุงเทพมหานคร - รายงานตัว 9 เมษายน 2563

บทคัดย่อ

usericon

ชื่อเรื่อง :     การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติอังกะลุงราว
สำหรับนักเรียนในกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร)
ผู้วิจัย :     นายจิรัฏฐ์ เล็กรังสรรค์
ปีการศึกษา : 2561

บทคัดย่อ

    กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เป็นการจัดการเรียนรูเพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัติตามลำดับขั้น ซึ่งเริ่มจากระดับที่ซับซ้อนน้อยไปถึงระดับที่ซับซ้อนมาก นักเรียนได้ปฏิบัติและร่วมกิจกรรมทุกขั้นการสอน การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติอังกะลุงราว สำหรับนักเรียนในกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนที่เป็นสมาชิกกิจกรรมชุมนุมอังกะลุงไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ จำนวน 7 แผน เวลา 14 ชั่วโมง มีค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.51 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.76 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.78 แบบประเมินทักษะการปฏิบัติอังกะลุงราวรายบุคคล 3 ด้านได้แก่ ด้านการใช้อุปกรณ์บรรเลง 3 รายการ ด้านลักษณะท่าทางการบรรเลง 3 รายการ และด้านคุณภาพการบรรเลง 4 รายการ ทุกรายการมีความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 1.00 แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.74 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการศึกษา สรุปผลได้ดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติอังกะลุงราว สำหรับนักเรียนในกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.00/81.53 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติอังกะลุงราว สำหรับนักเรียนในกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) มีค่าเท่ากับ 0.6931
3. นักเรียนในกิจกรรมชุมนุมที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติอังกะลุงราว มีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x-bar=4.22)
โดยสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ เพื่อส่งเสริมทักษะการปฏิบัติอังกะลุงราว สำหรับนักเรียนในกิจกรรมชุมนุม โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) มีประสิทธิภาพประสิทธิผล สามารถแก้ปัญหาและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ดังนั้นกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของแฮร์โรว์ (Harrow) จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียนต่อไป
petch.jl7 07 พ.ย. 2562 เวลา 00:50 น. 0 107
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^