LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 2 29 มี.ค. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.เพชรบุรี รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 7 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.อุดรธานี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุดรธานี เขต 3 29 มี.ค. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 13 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 12 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.ตรัง กระบี่ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

กลยุทธ์การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาบริหารพัฒนาในการจัดการเรียนรู้

usericon

เรื่อง    กลยุทธ์การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาบริหารพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ
สำนักการศึกษาเทศบาลนครนครสวรรค์
ผู้รายงาน    นายอนุวัฒน์ พรเหลืองชมภู
ตำแหน่ง    รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถานศึกษา
สถานศึกษา    โรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ
ปีการศึกษา    2560
_____________________________________________________________________________________
บทคัดย่อ

    การวิจัยเรื่องกลยุทธ์การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาบริหารพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ สำนักการศึกษาเทศบาลนครนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ 1) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาบริหารพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ 2) เพื่อศึกษาผลของการใช้กลยุทธ์การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาบริหารพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ 4 ด้าน คือ 1. ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา 2. ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3. ด้านสื่อการเรียนรู้ 4. ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ และ 3) เพื่อประเมินการเรียนรู้ตามกลยุทธ์การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาบริหารพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ กลุ่มตัวอย่างจากการวิจัยโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางกำหนดอัตราส่วนของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, อ้างถึงใน พิสณุ ฟองศรี, 2546 : 108) จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบสอบถามระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาคณะครูผู้สอน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และประธานชุมชนวัดไทรเหนือ ที่มีต่อการดำเนินงานตามกลยุทธ์การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาบริหารพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ 2) แบบสอบถามผลของกลยุทธ์การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาบริหารพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ และ 3) แบบสอบถามการประเมินการเรียนรู้ตามกลยุทธ์การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาบริหารพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ การดำเนินการศึกษาสภาพปัญหาการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ วางแผนและประชุมกำกับติดตาม ทดลองใช้สังเกตการณ์ดำเนินกิจกรรมวัดระดับความคิดเห็นของผู้บริหารและคณะครู สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
    1) จากการพัฒนากลยุทธ์การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาบริหารพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ ก่อนการดำเนินกลยุทธ์การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาบริหารพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ ยังขาดความรู้ความเข้าใจชัดเจนในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน จึงส่งผลกระทบไปยังการจัดการเรียนรู้ที่ขาดประสิทธิภาพ เมื่อได้มีกลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติโดยผู้บริหารสถานศึกษาคณะครูผู้สอน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และประธานชุมชนวัดไทรเหนือ ได้นำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาแลกเปลี่ยนความรู้นำแนวคิดไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
    2) ผลของการใช้กลยุทธ์การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาบริหารพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ ทั้ง 4 ด้านคือ ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้ ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูผู้สอน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานและประธานชุมชนวัดไทรเหนือ มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารในระดับมากที่สุด ซึ่งส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพสูงขึ้น และเด็กนักเรียนมีคุณภาพที่ดีขึ้น
    3) การประเมินการเรียนรู้ตาม กลยุทธ์การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาบริหารพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ โดยในภาพรวมพบว่า การเรียนรู้ตามกลยุทธ์การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาบริหารพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ อยู่ในระดับมาก เพราะผลงานของนักเรียนสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับภูมิปัญญาท้องถิ่นและสร้างรายได้ให้นักเรียนและครอบครัวได้ นักเรียนมีความรู้ ความสามารถ และพฤติกรรมพึงประสงค์ตามมาตรฐานการวัดผลตามหลักสูตร ผลงานของนักเรียนสามารถเก็บไว้สำหรับรุ่นต่อไป นักเรียนได้นำความรู้ไปประยุกต์ให้สามารถประกอบอาชีพได้ นักเรียนมีความพร้อมด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม จิตใจและสติปัญญา และนักเรียนสามารถปฏิบัติได้ตามภูมิปัญญาท้องถิ่นที่นำมาสอน นักเรียนมีสมาธิในการปฏิบัติตามการจัดการเรียนรู้ตามภูมิปัญญาท้องถิ่น นักเรียนมีความรับผิดชอบร่วมกัน ผลงานของนักเรียนสามารถเก็บไว้สำหรับรุ่นต่อไป นักเรียนรู้จักการทำบัญชีจากผลงานภูมิปัญญาท้องถิ่น นักเรียนรู้จักการบันทึกขั้นตอนการปฏิบัติและรายงานผลการปฏิบัติ นักเรียนได้เรียนรู้ระบบข้อมูลข่าวสารและการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น นักเรียนนำผลงานไปให้สมาชิกในครอบครัวได้ทำตาม นักเรียนมีความรู้ความสามารถ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่สอดคล้องกับนโยบายการศึกษาแห่งชาติ
witshaman25 29 ต.ค. 2562 เวลา 12:51 น. 0 629
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^