LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพม.ขอนแก่น รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 5 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 13 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 13 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 16 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 12 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 901 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.กำแพงเพชร รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

การประเมินโครงการพัฒนาห้องสมุด 3 ดี

usericon

ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการพัฒนาห้องสมุด 3 ดี เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็น
บุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองศรีจันทร์ ปีการศึกษา
2560 - 2561
ชื่อผู้รายงาน : นายพัทธพงศ์ แก้วละเอียด ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองศรีจันทร์
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2560 – 2561

บทสรุป

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาห้องสมุด 3 ดี เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็น
บุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองศรีจันทร์ ปีการศึกษา 2560 - 2561 ครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ ( CIPP Model ) มาใช้ในการประเมิน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ประชากรและกลุ่มตัวอย่างดังนี้ ประชากรครู
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 13 คน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 12 คน กลุ่มตัวอย่างนักเรียน
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 117 คน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 108 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครอง
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 112 คน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 104 คน และกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2560 และปีการศึกษา 2561 จำนวน 7 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมข้อมูล รวมทั้งสิ้นจำนวน 7 ฉบับ มีลักษณะเป็นมาตราส่วน ประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และมีข้อคำถามปลายเปิดทุกฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้ค่าความเชื่อมั่น ระหว่าง 0.93 – 0.97
สถิติที่ใช้ในในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และ
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation ) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป

สรุปผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาห้องสมุด 3 ดีเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคล แห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองศรีจันทร์
ปีการศึกษา 2560 – 2561 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์การประเมิน ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมทั้ง 2 กลุ่มที่ประเมินได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมินเมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ปีการศึกษา 2560 และปีการศึกษา 2561 ครูมีความเห็นต่อด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ มีความเหมาะสมในระดับมาก - มากที่สุด ( = 4.02,  = 0.21 และ  = 4.53,  = 0.17) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นต่อด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ มีความเหมาะสมในระดับมาก - มากที่สุดเช่นกัน (x-bar = 3.96, S.D. = 0.18 และ x-bar = 4.52, S.D. = 0.26) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
    2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาห้องสมุด 3 ดี
เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองศรีจันทร์
ปีการศึกษา 2560 – 2561 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์การประเมิน ตามความคิดเห็น
ของครู โดยรวมได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด เมื่อพิจารณา
ตามกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ปีการศึกษา 2560 และปีการศึกษา 2561 ครูมีความคิดเห็นต่อด้านปัจจัย
นำเข้าของโครงการมีความเหมาะสมในระดับมาก - มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 3.85,  = 0.46
และ  = 4.63,  = 0.20) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
    3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านกระบวนการโครงการพัฒนาห้องสมุด 3 ดี
เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองศรีจันทร์
ปีการศึกษา 2560 - 2561 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์การประเมิน ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครองโดยรวมทั้ง 3 กลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ปีการศึกษา 2560 และปีการศึกษา 2561 นักเรียนมีความคิดเห็นต่อด้านกระบวนการของโครงการมีคุณภาพในระดับมาก - มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( x-bar = 3.91, S.D. = 0.25 และx-bar = 4.59, S.D. = 0.14) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ครูมีความคิดเห็นต่อด้านกระบวนการของโครงการมีคุณภาพในระดับมาก – มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.03,  = 0.26 และ  = 4.54,  = 0.13) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด และผู้ปกครองมีความคิดเห็นต่อด้านกระบวนการของโครงการมี คุณภาพในระดับมาก - มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x-bar = 3.91, S.D. = 0.25 และx-bar = 4.59, S.D. = 0.15) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
    4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิต จำแนกเป็น
4.1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพโครงการ
พัฒนาห้องสมุด 3 ดีเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองศรีจันทร์ ปีการศึกษา 2560 - 2561 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์ การประเมิน ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน โดยรวมทั้ง 4 กลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ปีการศึกษา 2560 และปีการศึกษา 2561 นักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก - มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x-bar = 3.90, S.D. = 0.57 และx-bar = 4.57, S.D. = 0.25) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ครูมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก - มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 3.91,  = 0.34 และ  = 4.63,  = 0.24) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ผู้ปกครอง มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก - มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x-bar = 3.86, S.D. = 0.41 และx-bar = 4.59, S.D. = 0.15) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก - มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( x-bar = 3.81, S.D. = 0.21 และx-bar = 4.68, S.D. = 0.13) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมการเป็น
บุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองศรีจันทร์ ปีการศึกษา 2560- 2561 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์การประเมิน ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมทั้ง 4 กลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ปีการศึกษา 2560 และปีการศึกษา 2561 นักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก - มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x-bar =3.90, S.D. = 0.49 และx-bar =4.56, S.D. = 0.16) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ครูมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก - มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (=3.95, = 0.27 และ =4.52, = 0.15) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ผู้ปกครองมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก - มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x-bar =3.82, S.D. = 0.38 และx-bar =4.58, S.D. = 0.18) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก - มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x-bar =3.80, S.D. = 0.44 และx-bar =4.53, S.D. = 0.17) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.3 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของ
นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการดําเนิน โครงการพัฒนาห้องสมุด 3 ดี เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคล แห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียน บ้านหนองศรีจันทร์ ปีการศึกษา 2560 – 2561 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์ การประเมิน ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน โดยรวมทั้ง 4 กลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ปีการศึกษา 2560 และปีการศึกษา 2561 นักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก - มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x-bar =3.93, S.D. = 0.38 และx-bar =4.60, S.D. = 0.19) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ครูมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก - มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (=3.98, = 0.17 และ=4.61, = 0.11) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ผู้ปกครองมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก - มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x-bar =4.29, S.D. = 0.30 และx-bar =4.58, S.D. = 0.17) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก - มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x-bar =3.87, S.D. = 0.52 และ x-bar =4.53, S.D. = 0.23) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของ
นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อการดำเนินโครงการพัฒนาห้องสมุด 3 ดีเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียน บ้านหนองศรีจันทร์ ปีการศึกษา 2560 – 2561 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์ การประเมิน ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน โดยรวมทั้ง 4 กลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ปีการศึกษา 2560 และปีการศึกษา 2561 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก - มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x-bar =3.91, S.D. = 0.28 และx-bar =4.60, S.D. = 0.19) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก - มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (=3.84, . = 0.31 และ =4.60, = 0.13) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด ผู้ปกครองมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก - มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x-bar =3.94, S.D. = 0.54 และx-bar =4.64, S.D. = 0.15) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก – มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x-bar =3.70, S.D. = 0.49 และx-bar =4.51, S.D. = 0.28) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนนผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด

ข้อเสนอแนะ
    ข้อเสนอแนะการนำผลการประเมินไปใช้
1.    การพัฒนาห้องสมุด 3 ดี ประกอบไปด้วย ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัย
นำเข้าและด้านกระบวนการ โรงเรียนควรจัดให้ครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน โดยเฉพาะด้านบรรยากาศ สภาพแวดล้อมดี และเอื้อต่อการเรียนรู้ซึ่งจะช่วยพัฒนาการเรียนรู้


2.    ควรส่งเสริมการมีส่วนร่วมของ ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา และ
หน่วยงานภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาด้าน การอ่านและการเขียนของผู้เรียน การจัดกิจกรรมเพื่อมุ่งเน้นพฤติกรรมการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ควรส่งเสริมให้ขวัญกำลังใจในการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ และให้ความสำคัญเกี่ยวกับพฤติกรรมการแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ของผู้เรียน
3.    ควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น และจุดที่ควรพัฒนา
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินโครงการมากยิ่งขึ้น

ข้อเสนอแนะเพื่อการประเมินครั้งต่อไป
1.    ควรศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมที่เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
2.    ควรมีการศึกษาเปรียบเทียบคุณภาพของห้องสมุดอื่น ๆ ตามเกณฑ์มาตรฐาน
ห้องสมุดของโรงเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3.    ควรมีการประเมินโครงการในระดับองค์รวมของสถานศึกษาโดยประยุกต์ใช้
รูปแบบการประเมินของซิปป์ (CIPP Model)
p.kaewlaaied 20 ต.ค. 2562 เวลา 18:51 น. 0 403
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^