LASTEST NEWS

18 ต.ค. 2562สพฐ.มีหนังสือให้ผู้สอบแข่งขันได้ฯ ไปรายงานตัวเพื่อเข้ารับการบรรจุเข้ารับราชการ (ส่วนกลาง) 18 ต.ค. 2562สพฐ.รับพิจารณาย้าย 2 ปี เข้าวาระเรียบร้อยแล้ว (พ้นครูผู้ช่วยแล้วย้ายได้) 17 ต.ค. 2562สพฐ.ยกเลิกประกาศแต่งตั้งผู้แทนใน กศจ.ทั่วประเทศ ฉบับเดิม และประกาศแต่งตั้งใหม่ ณ วันที่ 16ต.ค.62 17 ต.ค. 2562กศจ.จันทบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 36 อัตรา - รายงานตัว 18 ต.ค.2562 17 ต.ค. 2562ด่วนที่สุด! การพิจารณาย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 17 ต.ค. 2562ใบตองแห้งOnair - ครูใหม่ซวย งบ ศธ.ติดโครงสร้างเทอะทะ 17 ต.ค. 2562มาแล้วเรียกบรรจุข้าราชการท้องถิ่นรอบล่าสุด 17 ต.ค. 2562โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 51 รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่ 17-25 ต.ค.2562 17 ต.ค. 2562ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก โพสต์การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า กรณีกลุ่มลูกจ้าง สพฐ.ประท้วง "แค่เจียด...ก็จบ" 17 ต.ค. 2562วุฒิที่ ก.พ. กำหนดให้คัดเลือกเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 – พ.ศ. 2564

เผยแพร่ผลงาน

usericon

ชื่อวิจัย    รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง การแสดงพื้นบ้านของท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย    นางสาวสายฝน กลิ่นศรีสุข
ปีที่วิจัย    2557

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง การแสดงพื้นบ้านของท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง การแสดงพื้นบ้านของท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง การแสดงพื้นบ้านของท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านตระเปียงเตีย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 32 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้วิธีการจับฉลากและใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง การแสดงพื้นบ้านของท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) คู่มือประกอบ การใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง การแสดงพื้นบ้านของท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง การแสดงพื้นบ้านของท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแสดงพื้นบ้านของท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง การแสดงพื้นบ้านของท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ซึ่งมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ดำเนินการทดลองโดย 1) สร้างและหาคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 2) นำหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง การแสดงพื้นบ้านของท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทดลองใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง 3) ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแสดงพื้นบ้านของท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ดำเนินการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง การแสดงพื้นบ้านของท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบน-มาตรฐาน และสถิติทดสอบทีแบบไม่อิสระ (t - test dependent sample)
ผลการวิจัยพบว่า
    1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง การแสดงพื้นบ้านของท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.12/82.81 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
    2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง การแสดงพื้นบ้านของท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรื่อง การแสดงพื้นบ้านของท้องถิ่นจังหวัดสุรินทร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.11)
nagfon.klin 14 ธ.ค. 2558 เวลา 14:42 น. 0 266
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^