LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เพชรบุรี เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สมุทรสงคราม - ผลย้ายครู 2567 สพป.สมุทรสงคราม 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครราชสีมา เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.ขอนแก่น - ผลย้ายครู 2567 สพม.ขอนแก่น 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่

การใช้ผังกราฟิก เรื่อง ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา

usericon

วิจัยในชั้นเรียนเรื่อง : การใช้ผังกราฟิก เพื่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา ในรายวิชาสังคมศึกษา 5 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1
โรงเรียนเมืองถลาง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
ผู้วิจัย : นางสาวนิศารัตน์ ถนอมนา
ปีการศึกษา : 2561

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 3/1 โรงเรียนเมืองถลาง 2) เพื่อแก้ปัญหาการจัดระบบความคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเมืองถลาง จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ใบงาน เรื่อง ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา จำนวน 2 ชุด และแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด
    ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเมืองถลาง ที่เรียนด้วยการใช้ผังกราฟิก Web Diagram และ Matrix Diagram มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนาเพิ่มขึ้น พบว่า คะแนนพัฒนาการเฉลี่ยของนักเรียน มีร้อยละ 68.51 แสดงว่ามีพัฒนาการอยู่ระดับดี 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเมืองถลาง ที่เรียนด้วยการใช้ผังกราฟิก Web Diagram และ Matrix Diagram มีคะแนนแบบทดสอบทางการเรียน เรื่อง ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนาเฉลี่ยเปรียบเทียบก่อนเรียนและหลังเรียนเพิ่มขึ้น พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยจากแบบทดสอบก่อนก่อนเรียนของกลุ่มตัวอย่างอยู่ที่ 3.73 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยจากแบบทดสอบหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่างอยู่ที่ 8.00 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10คะแนน

สรุปผลการวิจัย
    จากการวิเคราะห์ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา ในรายวิชาสังคมศึกษา 5 โดยการใช้ผังกราฟิก Web Diagram และ Matrix Diagram ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเมืองถลาง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 สามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเมืองถลาง ที่เรียนด้วยการใช้ผังกราฟิก Web Diagram และ Matrix Diagram มีคะแนนแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา เฉลี่ยเปรียบเทียบก่อนเรียนและหลังเรียนเพิ่มขึ้น พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยจากแบบทดสอบก่อนเรียนของกลุ่มตัวอย่างอยู่ที่ 3.73 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยจากแบบทดสอบหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่างอยู่ที่ 8.00 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเมืองถลาง ที่เรียนด้วยการใช้ผังกราฟิก Web Diagram และ Matrix Diagram มีความสามารถในการจัดระบบความคิดเพิ่มขึ้น พบว่า คะแนนพัฒนาการเฉลี่ยของนักเรียนทั้งห้อง มีร้อยละ 68.51 แสดงว่ามีพัฒนาการอยู่ระดับดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^