LASTEST NEWS

23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย 23 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 1 23 เม.ย. 2567สพม.นครราชสีมา ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครราชสีมา 23 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 5 23 เม.ย. 2567สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 1

วิจัยชั้นเรียน

usericon

    ชื่อปัญหาการวิจัย
การพัฒนานักเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4
เรื่องตรีโกณมิติ โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ ตำบลจอมพระ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์

    ความสำคัญของปัญหาวิจัย
จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 พบว่า นักเรียนเป็น
นักเรียนที่อยู่ในระดับปานกลางเป็นส่วนมาก แต่ยังมีนักเรียนบางคนขาดทักษะการคิดคำนวณ ส่วนนักเรียนที่เรียนดีก็ยังไม่รอบคอบในการทำงาน และบางครั้งยังเขียนคำตอบจากโจทย์ที่กำหนดให้ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียนโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ปัญหา จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่าน และเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าวนี้ จึงได้จัดทำวิจัยนี้ขึ้น
    วัตถุประสงค์การวิจัย
    เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
    เพื่อแก้ปัญหานักเรียนไม่ตั้งใจ

    วิธีดำเนินการวิจัย
4.1 ประชากร นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์
ตำบลจอมพระ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ จำนวนทั้งหมด 28 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
4.2 ตัวอย่าง นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์
ตำบลจอมพระ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ นักเรียนที่สอบหลังเรียนที่ได้คะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 10 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
4.3 เครื่องมือการวิจัย
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ที่มีความยากง่ายพอเหมาะ
2. การให้การเสริมแรงระหว่างเรียน
4.4 วิธีการเก็บข้อมูล บันทึกคะแนน
4.5 สถิติที่ใช้และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูล
- ใช้สถิติค่าร้อยละ ( Percentage ) ของคะแนนหลังการเรียน
- ค่าเฉลี่ย (X ̅)

5. สรุปผลการวิจัย
    จากการศึกษาและวิเคราะห์คะแนนที่ได้จากผลการทำชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่องตรีโกณมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 จำนวน 10 คน นั้นแสดงให้เห็นว่า นักเรียนทุกคนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าหลังเรียนทุกคน คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนก็เพิ่มขึ้นจากเดิม คิดเป็นร้อยละ 68.75 ดังนั้น จะเห็นได้ว่าการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่องตรีโกณมิติ และการเสริมแรงด้วยการให้รางวัลและวาจานั้นสามารถทำให้ผู้เรียนนั่นมีพัฒนาการทางด้านการคิดเพิ่มขึ้น

6.ภาคผนวก
    6.1 เครื่องมือแก้ปัญหา
    6.2 ผลคะแนนของนักเรียน
theparat 08 ต.ค. 2562 เวลา 17:55 น. 0 480
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^