รายงานการพัฒนาชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง
สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 สำหรับครูโรงเรียนบ้านท่ามะเกว๋น อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง
ผู้วิจัย นายมนรักษ์ ศรีมหาวงค์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่ามะเกว๋น
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกอบรมตนเอง เรื่อง การพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 สำหรับครูโรงเรียนบ้านท่ามะเกว๋น อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจของครูโรงเรียนบ้านท่ามะเกว๋น อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ก่อนและหลังการฝึกอบรมโดยใช้ชุดฝึกอบรมด้วยตนเองเรื่อง การพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นครูผู้สอนโรงเรียนบ้านท่ามะเกว๋น อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 8 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดฝึกอบรมด้วยตนเองเรื่อง การพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียน
ที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบทดสอบความคิดเห็นของครูที่มีต่อชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 จำนวน 10 ข้อ 4) แบบบันทึกการนิเทศติดตามการพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 5) แบบประเมินผลการเรียนของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ประสิทธิภาพ (E1/ E2) ค่าเฉลี่ย ( X̄ ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1. ชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21
ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นสำหรับครูผู้สอนโรงเรียนบ้านท่ามะเกว๋น อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง มีประสิทธิภาพ (E1/ E2)
เท่ากับ 83.25/83.75 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ครูที่ได้รับการอบรมด้วยชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนานวัตกรรมการเรียน การสอนในชั้นเรียน มีความรู้ความเข้าใจหลังจากการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ครูที่ได้รับการอบรมด้วยชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง มีความเห็นว่าชุดฝึกอบรมด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 มีความเหมาะสมมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.56 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.59