การวิเคราะห์การแก้โจทย์ปัญหาเรื่องการคูณ การหาร วิชาคณิตศาสตร์
ชื่อเรื่อง การวิเคราะห์การแก้โจทย์ปัญหาเรื่องการคูณ การหาร วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ของ เด็กหญิงอริสา สีสัน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนบ้านเหล็ก
ผู้ศึกษา นายศาสตรา เดชฤทธิ์
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์เพื่อแก้โจทย์ปัญหา โดยใช้กิจกรรมการสนทนา
การหาความหมายของคำและแบบฝึกในการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา ของ เด็กหญิงอริสา สีสัน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โดยให้นักเรียนทดสอบก่อนเรียน และเรียนซ่อมเสริมจากนั้นทำแบบฝึกที่ครูสร้างขึ้น จากนั้นทำการทดสอบหลังเรียน และวิเคราะห์ผลคะแนนโดยใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละผลการศึกษาปรากฏว่า การใช้กิจกรรมต่างๆ และการใช้แบบฝึกทำให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในการคิดวิเคราะห์เพื่อแก้โจทย์ปัญหา และสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเพิ่มข้นจากเดิม ดังจะเห็นได้จากการเปรียบเทียบ
ผลการทดสอบก่อนและหลังเรียน