รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางจิราพร ยิ้มน้อย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านปากน้ำปราณ ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ กิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 25 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 50 แผน และแบบประเมินพัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 5 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. หลังการใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีระดับพัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 83.46 เมื่อพิจารณาเป็นรายทักษะ พบว่า ทักษะที่มีระดับพัฒนาการเฉลี่ยสูงสุด คือ ทักษะการสำรวจ รองลงมา คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล และทักษะการทดลอง ตามลำดับ
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังการใช้กิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้กิจกรรมร้อยละ 21.65