LASTEST NEWS

28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567สพป.ปัตตานี เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 12 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ตรัง เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตรัง เขต 2 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ปัตตานี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ปัตตานี เขต 3 28 มี.ค. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 18 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 25 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพม.กาฬสินธุ์ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 13 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพม.ประจวบคีรีขันธ์ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้
โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย        ทัศนีย์ อันติมานนท์
ปีการศึกษา    2561

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดประสบการณ์ในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลัง การเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดประสบการณ์ในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงานและเพื่อศึกษาความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์ในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีตะกั่วป่า สังกัดเทศบาลเมืองตะกั่วป่า อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา จำนวนทั้งสิ้น 77 คน ได้แก่ ชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 39 คน และชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 38 คนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีตะกั่วป่า สังกัดเทศบาลเมืองตะกั่วป่า อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงาจำนวน 38 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดรูปแบบการจัดประสบการณ์ในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน Working 4Pro Model สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3จำนวน 40 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ จำนวน 20 ข้อ 3) แบบประเมินความสามารถในการทำโครงงาน จำนวน 10 ข้อ4) แบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์ในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน จำนวน 5 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้
t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า
    1. ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จากการวิเคราะห์เอกสารมีหลากหลายความต้องการ
    2. รูปแบบการจัดประสบการณ์ในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.27/83.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (80/80)
    3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน พบว่า
        3.1ความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์ในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์
        3.2 ความสามารถในการทำโครงงานของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดประสบการณ์ในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงานโดยภาพรวมอยู่ในระดับดี คือ เด็กปฐมวัยมีความสามารถในการทำโครงงานได้ มีความตั้งใจ กระตือรือร้น ในการศึกษาค้นคว้า มีความรับปิดชอบในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย มีการวางแผนการทำงาน มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาและสรุปผลงานกลุ่ม
    4. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์ในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน พบว่า มีความพึงพอใจในระดับมาก



thayaya2522 13 ก.ย. 2562 เวลา 10:52 น. 0 440
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^