รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน โดยใช้นิทานเชิง
ชื่อผู้นำเสนอ นางนูหายาตี ตาหา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2561
รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน โดยใช้นิทานเชิงคณิต ของ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 การทดลองครั้งมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิต ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิต ประชากร ที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านปรัง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1. แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนโดยใช้นิทานเชิงคณิต จำนวน 24 แผน 2. คู่มือการจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนโดยใช้ นิทานเชิงคณิต ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 3. แบบประเมินก่อน – หลังการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน โดยใช้นิทานเชิงคณิต มี 2 ตอน และ 4.แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์โดยใช้นิทานเชิงคณิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ( % ) ค่าเฉลี่ย (μ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนโดยใช้นิทานเชิง คณิตหลังจากการจัดกิจกรรมจะสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้าน จำนวนโดยใช้นิทานเชิงคณิต
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้กิจกรรมพัฒนา ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนโดยใช้นิทานเชิงคณิต อยู่ในระดับ มาก