LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เชียงใหม่ เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 1 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) (เพิ่มเติม) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ชลบุรี ระยอง 25 เม.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุบลราชธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 25 เม.ย. 2567สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 3 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 24 เม.ย. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดสอบพนักงานราชการ 350 อัตรา วุฒิปริญญาตรี อัตราเงินเดือน 20,540 - 22,750 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. - 8 พ.ค. 2567 24 เม.ย. 2567สพป.เลย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เลย เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2

รายงานการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เน้นการเล่นกับสี

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เน้นการเล่นกับสี
     เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน    จันทร์เพ็ญ สันวงค์
ปีการศึกษา    2561

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เน้นการเล่นกับสีเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เน้นการเล่นกับสีเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางทักษะการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เน้นการเล่นกับสีเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านเก่า) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเมืองพาน อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย จำนวนทั้งสิ้น 58 คน ได้แก่ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 30 คน และชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 28 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านเก่า) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเมืองพาน อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย จำนวนทั้งสิ้น 58 คน ได้แก่ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เน้นการเล่นกับสีเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เน้นการเล่นกับสี เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 แผน และ 3) แบบประเมินพัฒนาการทักษะการคิดเชิงเหตุผลก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เน้นการเล่นกับสีเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 4 ชุดวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และวิเคราะห์ ความแตกต่าง โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
    1. ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เน้นการเล่นกับสีเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.56/84.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
    2. ทักษะการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เน้นการเล่นกับสีเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
สูงกว่าก่อนใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางทักษะการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เน้นการเล่นกับสีเพื่อพัฒนาทักษะการคิด
เชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6014 หมายความว่า เด็กชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 มีความก้าวหน้าทางทักษะการคิดเชิงเหตุผล เพิ่มขึ้นร้อยละ 60.14





thayaya2522 03 ก.ย. 2562 เวลา 10:08 น. 0 428
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^