รายงานการใช้กิจกรรมการละเล่นกลางแจ้ง
สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวมายุรา หมุดลิหา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการละเล่นกลางแจ้งเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นกลางแจ้ง และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปี ที่ 1 ที่กำลังศึกษา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล จำนวนทั้งสิ้น 242 คน ประกอบด้วย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 จำนวน 24 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 จำนวน 24คน ชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 จำนวน 24 คนชั้นอนุบาลปีที่ 1/4 จำนวน 24 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 1/5 จำนวน 24 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 1/6 จำนวน 24 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 1/7 จำนวน 25 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 1/8 จำนวน 25 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 1/9 จำนวน 24 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 1/10 จำนวน 24 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ซึ่งได้ใช้นักเรียนจาก ชั้นอนุบาล 1/3 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) กิจกรรมการละเล่นกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 30 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 30 แผน และ 3) แบบประเมินความสามารถในการคิดแก้ปัญหาก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการละเล่นกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 4 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ค่า t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. กิจกรรมการละเล่นกลางแจ้ง เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.05/82.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการละเล่นกลางแจ้ง สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าในการคิดแก้ปัญหา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.5323 แสดงว่าเด็กปฐมวัยมีความก้าวหน้าทางการคิดแก้ปัญหา เพิ่มขึ้นร้อยละ 53.23