การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ SRARIN Model
ในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวสรารินทร์ หนูหลง
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ SRARIN Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลัง
การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SRARIN Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SRARIN Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) ศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SRARIN Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๖ บ้านบางตาหยาด สังกัดเทศบาลเมืองตะลุบัน ตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานีที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดฝึกทักษะ SRARIN Model และแบบสอบถามความพึงพอใจ โดยวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที (t-test) การวิจัยนี้เป็นการวิจัยประเภทผสมผสานวิธี ผลการวิจัยได้ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ดังนี้
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SRARIN Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีการดำเนินการ 6 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 เริ่มต้น (S : Start) ขั้นที่ 2 ทบทวน (R : Review) ขั้นที่ 3 ค้นคว้า (A : Ascertain) ขั้นที่ 4 รับรู้ (R : Recognize) ขั้นที่ 5 ย้ำทวน (I : Iterate) และขั้นที่ 6 แลกเปลี่ยน (N : Negotiate) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.41/88.36 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SRARIN Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนพัฒนาขึ้นระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SRARIN Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SRARIN Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5อยู่ในระดับพอใจมากมากที่สุด