LASTEST NEWS

20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3

การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษสอนอ่านแบบDR-TA

usericon

ชื่อเรื่องการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษด้วยวิธีสอนอ่านแบบ DR-TA
ร่วมกบัการใชข้อ้มูลทอ้งถิ่นจงัหวดับุรีรัมย์เพื่อพฒั นาความสามารถการอ่านเพื่อ
ความเขา้ใจของนกัเรียนช้นั มธัยมศึกษาปีที่1
ผู้ศึกษา นางกญั ญาภคั กอนรัมย์
ตา แหน่งครูวิทยฐานะ ครูช านาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร”
สังกดักองการศึกษา เทศบาลเมืองบุรีรัมย์จงัหวดับุรีรัมย์
ปี ที่รายงาน 1/2561
บทคัดย่อ
การวจิยัคร้ังน้ีมีวตัถุประสงค์เพื่อพฒั นาวธิีการสอนอ่านเพื่อความเขา้ใจดว้ยวธิีแบบ
DR-TA (Direct Reading-Thinking Activity) โดยใชข้อ้มูลทอ้งถิ่นจงัหวดับุรีรัมย์ของนักเรียน
ช้นั มัธยมศึกษาปี ที่ 1ด้วยโดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ 1) เพื่อพัฒนาวธิีการสอนอ่านเพื่อความเขา้ใจ
ด้วยวิธีแบบ DR-TA (Direct Reading-Thinking Activity) โดยใชข้อ้มูลทอ้งถิ่นจงัหวดับุรีรัมย์ของ
นักเรียนช้นั มธัยมศึกษาปีที่1และประเมินผลการใช้วิธีการสอน DR-TA (Direct Reading-Thinking
Activity) ประกอบด้วย (1.1)วเิคราะห์และสังเคราะห์ขอ้มูลพ้ืนฐานในการพฒั นาวธิีการสอนอ่าน
เพื่อความเข้าใจด้วยวิธีแบบDR-TA(Direct Reading-Thinking Activity)โดยใชข้อ้มูลทอ้งถิ่นจงัหวดั
บุรีรัมย์ ของนักเรียนช้นั มธัยมศึกษาปีที่1 (1.2) พัฒนาวธิีการสอนอ่านเพื่อความเขา้ใจดว้ยวธิีแบบ
DR-TA (Direct Reading-Thinking Activity) โดยใชข้อ้มูลทอ้งถิ่นจงัหวดับุรีรัมย์ของนักเรียนช้นั
มัธยมศึกษาปี ที่ 12) เพื่อประเมินการใช้วธิีการสอนอ่านเพื่อความเขา้ใจดว้ยวธิีแบบ DR-TA (Direct
Reading-Thinking Activity) โดยใชข้อ้มูลทอ้งถิ่นจงัหวดับุรีรัมย์ของนักเรียนช้นั มธัยมศึกษาปีที่1
ประกอบด้วย (2.1)การประเมินความสามารถในการอ่านเพื่อความเขา้ใจของผเู้รียนก่อนและหลงั
การใชว้ธิีการสอนอ่านแบบDR-TA (Direct Reading-Thinking Activity) เพื่อความเข้าใจด้วยวิธี
แบบ DR-TA (Direct Reading-Thinking Activity) โดยใชข้อ้มูลทอ้งถิ่นจงัหวดับุรีรัมย์ของนักเรียน
ช้นั มัธยมศึกษาปี ที่ 1(2.2)การประเมินคุณลกัษณะดา้นการเรียนของผเู้รียนก่อนและหลงัการใช้
วธิีการสอนอ่านภาษาองักฤษเพื่อความเขา้ใจดว้ยวธิีแบบ DR-TA (Direct Reading-Thinking
Activity) โดยใชข้อ้มูลทอ้งถิ่นจงัหวดับุรีรัมย์ของนักเรียนช้นั มธัยมศึกษาปีที่1และ (2.3)
การประเมินพฒั นาการในดา้นการอ่านภาษาองักฤษของผเู้รียน กลุ่มตวัอยา่ งคือ นกัเรียนช้นั
มัธยมศึกษาปี ที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2561ของโรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร”
สังกดักองการศึกษา เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ จ านวน 38คน ซ่ึงไดม้าโดยการสุ่มแบบ
กลุ่ม ( Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาที่ผู้วิจัยเป็นผสู้ร้างข้ึนเองไดแ้ก่
1.แผนการจดัการเรียนรู้โดยวิธีการอ่าน DR-TA ร่วมกบัการใชข้อ้มูลทอ้งถิ่นจงัหวดับุรีรัมย์
จ านวน 15 แผน ใช้สอนสัปดาห์ละ 1 ชวั่ โมงรวม 15 ชวั่ โมง 2. แบบทดสอบวัดความเข้าใจใน
การอ่าน 2 ฉบับแบบทดสอบก่อนเรียน 1 ชุด จา นวน 30ขอ้ แบบทดสอบหลังเรียน 1 ชุด จ านวน 30
ข้อ3.แบบฝึกการอ่านเพื่อความเขา้ใจโดยใชข้อ้ มูลทอ้งถิ่นจงัหวดับุรีรัมย์ช้นั มธัยมศึกษาปีที่1และ
4.แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยวธิีการอ่าน DR-TA ร่วมกบัการใชข้อ้ มูลทอ้งถิ่น
จังหวัดบุรีรัมย์ ประกอบด้วย 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด ประกอบด้วยข้อ
ค าถาม จ านวน 15 ข้อ สถิติที่ใชใ้นการศึกษาไดแ้ก่ค่าร้อยละ(Percentage)ค่าเฉลี่ย(Mean)และ
ค่าสถิติที(t-test) ผู้ศึกษา สรุปผลอภิปรายผลและขอ้เสนอแนะไดด้งัน้ี
สรุปผลการวจิัย
1. ความสามารถการอ่านเพื่อความเข้าใจของนกัเรียนช้นั มธัยมศึกษาปีที่1 ดว้ยวธิี
การสอนอ่านแบบ DR-TA (Direct Reading-Thinking Activity) ร่วมกบัการใชข้อ้ มูลทอ้งถิ่น
จังหวัดบุรีรัมย์ แต่ละดา้นหลงัเรียนสูงกวา่ ก่อนเรียนอยา่ งมีนยัสา คญั ทางสถิติที่ระดบั .05
2. ความพึงพอใจของนกัเรียนช้นั มธัยมศึกษาปีที่1 ดว้ยวธิีการสอนอ่านแบบ DR-TA
(Direct Reading-Thinking Activity) ร่วมกบัการใชข้อ้ มูลทอ้งถิ่น จังหวัดบุรีรัมย์ อยใู่ นระดบั
พอใจมาก
nattida29 01 ก.ย. 2562 เวลา 14:37 น. 0 465
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^