รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้แบบจำลอง รายวิชาเคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นางสาวศิริพร พงษ์ญาติ
โรงเรียน โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้แบบจำลอง รายวิชาเคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้แบบจำลอง รายวิชาเคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้แบบจำลอง รายวิชาเคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้แบบจำลอง รายวิชาเคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนหนองบัวฮีวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 33 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling Radom) โดยวิธีการจับสลากเลือกชั้นเรียน รูปแบบการทดลอง ใช้เทคนิค one group pretest - posttest design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้แบบจำลอง รายวิชาเคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้แบบจำลอง รายวิชาเคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.20 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.97 และแบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่า t-test (Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้แบบจำลอง รายวิชาเคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.62/86.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้แบบจำลอง รายวิชาเคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้แบบจำลอง รายวิชาเคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.76 หมายความว่านักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้แบบจำลอง รายวิชาเคมี 1 มีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 76.00
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ โดยใช้แบบจำลอง รายวิชาเคมี 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.04, S.D.= 0.28)