LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เพชรบุรี เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สมุทรสงคราม - ผลย้ายครู 2567 สพป.สมุทรสงคราม 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครราชสีมา เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.ขอนแก่น - ผลย้ายครู 2567 สพม.ขอนแก่น 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่

การพัฒนากิจกรรมการนิเทศภายใน

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนากิจกรรมการนิเทศภายในที่สนองต่อความต้องการและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
การสอนของครู โรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์)
ชื่อผู้วิจัย     นางสาวณัฐพร อรรถวิวรรธน์             
ปีที่ศึกษา     2561
บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนากิจกรรมการนิเทศภายในที่สนองต่อความต้องการและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอนของครู โรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) 2) เพื่อพัฒนากิจกรรมการนิเทศภายในที่สนองต่อความต้องการและเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมการสอนของครู โรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) 3) เพื่อทดลองใช้กิจกรรมการนิเทศภายในที่สนองต่อความต้องการและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอนของครู โรงเรียนเทศบาล วัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) และ 4) เพื่อประเมินกิจกรรมการนิเทศภายในที่สนองต่อความต้องการ และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอนของครู โรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) ประชากรในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 2 คน และครูโรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) ปีการศึกษา 2561 จำนวน 62 คน รวมประชากรจำนวน 64 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้นิเทศ และครูโรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) ปีการศึกษา 2561 จำนวน 24 คน ซึ่งเป็น ผู้ให้ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ ) แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม 2) แบบสัมภาษณ์ความต้องการในการนิเทศภายในสถานศึกษา 3) แบบประเมินความสอดคล้องของกิจกรรมการนิเทศภายในที่สนองต่อความต้องการและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอนของครู 4) คู่มือการจัดกิจกรรมการนิเทศภายในสถานศึกษา 5) แบบสอบถามผลการใช้กิจกรรมการนิเทศภายในสถานศึกษา 6) แบบสัมภาษณ์ด้านความพึงพอใจและประโยชน์ของกิจกรรมการนิเทศภายในสถานศึกษา และ 7) แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัยพบว่า ผลการพัฒนากิจกรรมการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) ตรงตามสภาพปัญหาและความต้องการของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้นิเทศ และครูผู้รับการนิเทศ โดยได้รูปแบบกิจกรรมการดำเนินงานนิเทศภายใน 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) กำหนดผู้รับผิดชอบ ในการนิเทศภายใน โดยกำหนดโครงสร้างการนิเทศภายใน กำหนดบทบาทผู้เกี่ยวข้องกับการนิเทศภายใน 2) วางแผนการนิเทศภายใน โดยการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการของบุคลากร ในโรงเรียน การวิเคราะห์ค้นหาสาเหตุของปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหา การกำหนดกิจกรรม การวางแผนการนิเทศภายในโรงเรียน การจัดทำโครงการนิเทศภายในโรงเรียน 3) ปฏิบัติการนิเทศภายใน โดยการเตรียมการก่อนการนิเทศ การปฏิบัติการนิเทศภายในตามปฏิทินที่กำหนด การควบคุมการปฏิบัติการนิเทศ การสร้างขวัญและกำลังใจ 4) ประเมินผลการนิเทศภายใน โดยการประเมินผลสัมฤทธิ์ของการนิเทศภายใน และการสรุปผลการดำเนินงานเพื่อการปรับปรุง ผลการทดลองใช้กิจกรรมการนิเทศภายใน พบว่า สามารถปฏิบัติได้ในสถานการณ์จริงของโรงเรียน และผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้นิเทศ และครูผู้รับการนิเทศ มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการนิเทศภายในโรงเรียน และผลการสังเกตพฤติกรรมการสอนของครูโดยผู้นิเทศ พบว่า กิจกรรมการนิเทศภายในส่งผลให้ครูมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การสอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ทั้งนี้พฤติกรรมการสอนของครูทั้ง 7 ด้านอยู่ในระดับมากเช่นกัน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยการเปลี่ยนแปลงมากกว่าด้านอื่น คือ ด้านการเตรียมการสอน รองลงมา ได้แก่ ด้านการมีปฏิสัมพันธ์กับนักเรียน ด้านการเสริมแรง ด้านการประเมินผล ด้านการจัดกิจกรรมการเรียน การสอน ด้านการติดตามพัฒนาการของนักเรียน และด้านการให้นักเรียนมีส่วนร่วมตามลำดับ
nice_2515 31 ส.ค. 2562 เวลา 09:37 น. 0 568
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^