การพัฒนากิจกรรมการนิเทศภายใน
การสอนของครู โรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์)
ชื่อผู้วิจัย นางสาวณัฐพร อรรถวิวรรธน์
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนากิจกรรมการนิเทศภายในที่สนองต่อความต้องการและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอนของครู โรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) 2) เพื่อพัฒนากิจกรรมการนิเทศภายในที่สนองต่อความต้องการและเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมการสอนของครู โรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) 3) เพื่อทดลองใช้กิจกรรมการนิเทศภายในที่สนองต่อความต้องการและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอนของครู โรงเรียนเทศบาล วัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) และ 4) เพื่อประเมินกิจกรรมการนิเทศภายในที่สนองต่อความต้องการ และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอนของครู โรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) ประชากรในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 2 คน และครูโรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) ปีการศึกษา 2561 จำนวน 62 คน รวมประชากรจำนวน 64 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้นิเทศ และครูโรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) ปีการศึกษา 2561 จำนวน 24 คน ซึ่งเป็น ผู้ให้ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ ) แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม 2) แบบสัมภาษณ์ความต้องการในการนิเทศภายในสถานศึกษา 3) แบบประเมินความสอดคล้องของกิจกรรมการนิเทศภายในที่สนองต่อความต้องการและเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอนของครู 4) คู่มือการจัดกิจกรรมการนิเทศภายในสถานศึกษา 5) แบบสอบถามผลการใช้กิจกรรมการนิเทศภายในสถานศึกษา 6) แบบสัมภาษณ์ด้านความพึงพอใจและประโยชน์ของกิจกรรมการนิเทศภายในสถานศึกษา และ 7) แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า ผลการพัฒนากิจกรรมการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) ตรงตามสภาพปัญหาและความต้องการของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้นิเทศ และครูผู้รับการนิเทศ โดยได้รูปแบบกิจกรรมการดำเนินงานนิเทศภายใน 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) กำหนดผู้รับผิดชอบ ในการนิเทศภายใน โดยกำหนดโครงสร้างการนิเทศภายใน กำหนดบทบาทผู้เกี่ยวข้องกับการนิเทศภายใน 2) วางแผนการนิเทศภายใน โดยการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการของบุคลากร ในโรงเรียน การวิเคราะห์ค้นหาสาเหตุของปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหา การกำหนดกิจกรรม การวางแผนการนิเทศภายในโรงเรียน การจัดทำโครงการนิเทศภายในโรงเรียน 3) ปฏิบัติการนิเทศภายใน โดยการเตรียมการก่อนการนิเทศ การปฏิบัติการนิเทศภายในตามปฏิทินที่กำหนด การควบคุมการปฏิบัติการนิเทศ การสร้างขวัญและกำลังใจ 4) ประเมินผลการนิเทศภายใน โดยการประเมินผลสัมฤทธิ์ของการนิเทศภายใน และการสรุปผลการดำเนินงานเพื่อการปรับปรุง ผลการทดลองใช้กิจกรรมการนิเทศภายใน พบว่า สามารถปฏิบัติได้ในสถานการณ์จริงของโรงเรียน และผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้นิเทศ และครูผู้รับการนิเทศ มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการนิเทศภายในโรงเรียน และผลการสังเกตพฤติกรรมการสอนของครูโดยผู้นิเทศ พบว่า กิจกรรมการนิเทศภายในส่งผลให้ครูมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การสอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ทั้งนี้พฤติกรรมการสอนของครูทั้ง 7 ด้านอยู่ในระดับมากเช่นกัน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยการเปลี่ยนแปลงมากกว่าด้านอื่น คือ ด้านการเตรียมการสอน รองลงมา ได้แก่ ด้านการมีปฏิสัมพันธ์กับนักเรียน ด้านการเสริมแรง ด้านการประเมินผล ด้านการจัดกิจกรรมการเรียน การสอน ด้านการติดตามพัฒนาการของนักเรียน และด้านการให้นักเรียนมีส่วนร่วมตามลำดับ