LASTEST NEWS

28 มี.ค. 2567สพป.สระแก้ว เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567สพม.เชียงราย รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.กาญจนบุรี เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 12 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ระยอง เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ระยอง เขต 1 28 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สระบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 28 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.กาญจนบุรี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.กาญจนบุรี เขต 3 28 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.เชียงราย - ผลย้ายครู 2567 สพม.เชียงราย

การประเมินโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง    การประเมินโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นของโรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว
(อัครพงศ์ชนูปถัมภ์)
อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม
ชื่อผู้ประเมิน     นางสาวณัฐพร อรรถวิวรรธณ์        
ปีการศึกษา     2561

        การประเมินโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นของโรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) ผู้ประเมินกำหนดวัตถุประสงค์การประเมินโครงการไว้ดังนี้
        1.เพื่อประเมินผลการพัฒนาโครงการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น ของโรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์) ใน 5 ด้าน โดยมีรายละเอียด ดังนี้
    1.1 การประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) เป็นการประเมินที่มีจุดมุ่งหมาย เพื่อการประเมินสภาพแวดล้อมจะทำให้รู้ว่ามีปัญหาอะไรบ้างที่ยังไม่ได้รับการตอบสนองหรือแก้ไขชุมชน โรงเรียน ผู้เกี่ยวข้องมีความต้องการอะไรบ้างที่ยังไม่ได้ถูกนำมาใช้ในการดำเนินการ
    1.2 การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) เป็นการประเมินที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ได้ข้อมูลมาช่วยตัดสินใจว่าจะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อให้บรรลุผลตาจุดมุ่งหมายจะขอความช่วยเหลือจากแหล่งใดหรือไม่อย่างไรประเด็นการประเมินครอบคลุมเกี่ยวกับงบประมาณ อาคารสถานที่ สื่อวัสดุอุปกรณ์ บุคลากร
    1.3 การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) เป็นการประเมินทีมีจุดมุ่งหมายเพื่อสืบค้นจุดเด่น จุดอ่อนหรือจุดที่ควรพัฒนาของรูปแบบการดำเนินงานตามที่คาดหวังเอาไว้เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจในการเลือกวิธีการต่อไปจึงต้องอาศัยวิธีการหลาย ๆ ด้าน ทั้งวิธีการเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ประเด็นการประเมินครอบคลุมเกี่ยวกับการบริหารจัดการการนิเทศกำกับติดตาม การวัดผลประเมินผล
        1.4 การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) มีจุดมุ่งหมายตรวจสอบผลที่เกิดขึ้นนั้นเป็นไปตามกำหนดไว้ในวัตถุประสงค์ของโครงการหรือไม่ ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ ความสามารถ และคุณธรรมจริยธรรม เจตคติรวมทั้งความสามารถในการนำไปปฏิบัติจริงได้หรือไม่อย่างไร ประเด็นการประเมินครอบคลุมเกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน การแสดงออกทางพฤติกรรม
        1.5 การประเมินด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) มีจุดมุ่งหมายเพื่อพิจารณาผลที่นอกเหนือจากวัตถุประสงค์ของโครงการที่กำหนดไว้ อาจมีผลทั้งทางบวกแลทางลบ ประเด็นการประเมินครอบคลุมเกี่ยวกับการเป็นที่ยอมรับ การมีชื่อเสียงของสถาบัน การนำไปประยุกต์ใช้
        2. เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นโรงเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดป้อมแก้ว (อัครพงศ์ชนูปถัมภ์)
     กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินได้มาด้วยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยการสุ่ม อย่างง่าย (simple random sampling) โดยใช้ตาราง เครจซี่และมอร์แกน (R.V. Krejcie and D.W. Morgan) ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครูผู้สอนจำนวน 60 คน นักเรียนระดับชั้นประถม ศึกษาและมัธยมศึกษา จำนวน 290 คน ผู้ปกครองจำนวน 290 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 656 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบประเมิน จำนวน 12 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 4 ฉบับ และแบบรายงานการจัดกิจกรรม ตามโครงการ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis)
        ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
        1. ด้านบริบทของโครงการ พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและอยู่ในระดับที่สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
        2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและอยู่ในระดับที่สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
        3. ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาและอยู่ในระดับที่สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
        4. ด้านผลผลิตของโครงการ พบว่าพบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและอยู่ในระดับที่สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
        5. ด้านผลกระทบของโครงการ พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและอยู่ในระดับที่สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
        6. ด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ พบว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจในภาพรวมของโครงการอยู่ในระดับมากและอยู่ในระดับที่สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
nice_2515 31 ส.ค. 2562 เวลา 09:33 น. 0 440
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^