รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาแสนสนุก
ในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ สำหรับเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ผู้รายงาน นางสาวฮานีซะห์ ดือราแม
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการศึกษาแสนสนุกเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ สำหรับเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาแสนสนุก สำหรับเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จากการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาแสนสนุกเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดยุมอียะห์ (กำปงปายง) ตำบลบางนาค อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส สังกัดเทศบาลเมืองนราธิวาส รวมทั้งสิ้น 111 คน ประกอบด้วย เด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ห้อง 1 จำนวน 25 คน เด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ห้อง 2 จำนวน 25 คน เด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ห้อง 3 จำนวน 15 คน เด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ห้อง 4 จำนวน 16 คน เด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ห้อง 5 จำนวน 16 คนและเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ห้อง 6 จำนวน 14 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ห้อง 6 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาแสนสนุกเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ สำหรับเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 4 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาแสนสนุก เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ สำหรับเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 40 แผน แบบประเมินความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาแสนสนุก เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้สำหรับเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 4 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาแสนสนุกเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้สำหรับเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.94/83.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ (80/80)
2. ผลการเรียนรู้หลังการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาแสนสนุก เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้สำหรับเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยก่อนการใช้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.75 และหลังการใช้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.57 มีผลต่างของระดับพัฒนาการเฉลี่ย เท่ากับ 0.82
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าจากการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาแสนสนุกเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้สำหรับเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีค่าเท่ากับ 0.6571 แสดงว่า เด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีความก้าวหน้าจากการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาแสนสนุก เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.71