เผยแพร่งานวิจัย ผลการใช้วิธีสืบสอบตามแนวอริยสัจ4
ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางสาวรัชดา ภูเหลี่ยม
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)
ปีที่วิจัย 2561
การศึกษาเรื่อง ผลการใช้วิธีสืบสอบตามแนวอริยสัจ4 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และความสามารถในการคิดแก้ปัญหาวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้วิธีสืบสอบตามแนวอริยสัจ 4 ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาพัฒนาการความสามารถในการคิดแก้ปัญหาวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้วิธีสืบสอบตามแนวอริยสัจ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้วิธีสืบสอบตามแนวอริยสัจ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 38 คน โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สำนักการศึกษา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิธีสืบสอบตามแนวอริยสัจ4 แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดแก้ปัญหาวิชาสังคมศึกษา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ("X" ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิธีสืบสอบตามแนวอริยสัจ 4 ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.83/82.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) พัฒนาการของความสามารถในการคิดแก้ปัญหาวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้วิธีสืบสอบตามแนวอริยสัจ 4 มีคะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหาดีขึ้นตามลำดับ 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้วิธีสืบสอบตามแนวอริยสัจ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้