LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) ประกาศผลสอบรับใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 1/2567 ประกาศผลสอบวันที่ 29 มีนาคม 2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 26 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ชลบุรี เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชลบุรี เขต 3 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สงขลา เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สงขลา เขต 1 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 2 29 มี.ค. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

เผยแพร่งานวิจัย ผลการใช้วิธีสืบสอบตามแนวอริยสัจ4

usericon

ชื่อผลงาน        ผลการใช้วิธีสืบสอบตามแนวอริยสัจ4 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และ
            ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียน
            ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย        นางสาวรัชดา ภูเหลี่ยม
ชื่อหน่วยงาน    โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)
ปีที่วิจัย        2561

    การศึกษาเรื่อง ผลการใช้วิธีสืบสอบตามแนวอริยสัจ4 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และความสามารถในการคิดแก้ปัญหาวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้วิธีสืบสอบตามแนวอริยสัจ 4 ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาพัฒนาการความสามารถในการคิดแก้ปัญหาวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้วิธีสืบสอบตามแนวอริยสัจ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้วิธีสืบสอบตามแนวอริยสัจ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 38 คน โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สำนักการศึกษา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิธีสืบสอบตามแนวอริยสัจ4 แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดแก้ปัญหาวิชาสังคมศึกษา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ("X" ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบค่าที (t-test dependent)
    ผลการศึกษาพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิธีสืบสอบตามแนวอริยสัจ 4 ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.83/82.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) พัฒนาการของความสามารถในการคิดแก้ปัญหาวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้วิธีสืบสอบตามแนวอริยสัจ 4 มีคะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหาดีขึ้นตามลำดับ 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้วิธีสืบสอบตามแนวอริยสัจ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^