LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่ 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ! กำหนดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัดสพฐ. ปี พ.ศ.2567 ประกาศรับสมัครภายใน 1 พ.ค. 2567 - รับสมัคร 8-14 พ.ค.2567 18 เม.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ (ทุนเอราวัณ) 84 อัตรา สมัคร 1 พฤษภาคม 2567 - 14 มิถุนายน 2567 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ !! กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 592 อัตรา (สำรอง 125 อัตรา) - รายงานตัว 29-30 เม.ย.2567 18 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 4 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 5 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 5

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบการแสดงบทบาทสมมติ

usericon

ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบการแสดงบทบาทสมมติร่วมกับการใช้กิจกรรมกลุ่ม โดยใช้นิทานเพื่อส่งเสริมการสร้างวินัย สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย อริศรา ทองมุณี
ปีที่วิจัย 2561

    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ ให้มีความเหมาะสมต่อการจัดการเรียนรู้ในระดับชั้นปฐมวัย 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบการแสดงบทบาทสมมติร่วมกับการใช้กิจกรรมกลุ่ม โดยใช้นิทานเพื่อส่งเสริมการสร้างวินัย สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 3 ให้มีความเหมาะสมต่อการจัดการเรียนรู้ในระดับชั้นปฐมวัย 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบการแสดงบทบาทสมมติร่วมกับการใช้กิจกรรมกลุ่ม โดยใช้นิทานเพื่อส่งเสริมการสร้างวินัย สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 3 และ 4) เพื่อประเมิน ผลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบการแสดงบทบาทสมมติร่วมกับการใช้กิจกรรมกลุ่ม โดยใช้นิทานเพื่อส่งเสริมการสร้างวินัย กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 24 คน ทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 เป็นเวลา 16 ชั่วโมง แบบแผน การทดลอง คือ The One-Shot Case Study เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสอบถาม 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ 4) แบบประเมินความรู้ ตอบคำถาม ประกอบภาพ และ 5) แบบสังเกตพฤติกรรมด้านระเบียบวินัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพที่ได้จากการสังเกตและการสัมภาษณ์
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบการแสดงบทบาทสมมติร่วมกับการใช้กิจกรรมกลุ่ม โดยใช้นิทานเพื่อส่งเสริมการสร้างวินัย สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ KATES Model โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ KATES Model ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนคือ ขั้นที่ 1 การให้ความรู้และการสร้างความตระหนัก (Knowledge and Awareness: KA) ขั้นที่ 2 ขั้นสอน (Teaching: T) ขั้นที่ 3 ขั้นวัดและประเมินผล (Evaluation: E) และขั้นที่ 4 ขั้นสรุป (Summarizing: S) โดยความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ (KATES Model) มีความเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอนของกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในระดับมาก
    2. ผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบการแสดงบทบาทสมมติร่วมกับการใช้กิจกรรมกลุ่ม โดยใช้นิทานเพื่อส่งเสริมการสร้างวินัย มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 23 คน คิดเป็นร้อยละ 95.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีทักษะทางสังคมร้อยละ 75 ขึ้นไป และมีคะแนนผลการส่งเสริมพฤติกรรมด้านระเบียบวินัย โดยใช้หนังสือนิทาน ชุด เด็กดี มีวินัย รวม 8 เล่ม คิดเป็นร้อยละ 81.77 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบการแสดงบทบาทสมมติร่วมกับการใช้กิจกรรมกลุ่ม โดยใช้นิทานเพื่อส่งเสริมการสร้างวินัย ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 2.77) เมื่อเทียบกับเกณฑ์การพิจารณาระดับความพึงพอใจ แสดงว่านักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบการแสดงบทบาทสมมติร่วมกับการใช้กิจกรรมกลุ่ม โดยใช้นิทานเพื่อส่งเสริมการสร้างวินัย อยู่ในระดับมาก
panuwat19701 30 ส.ค. 2562 เวลา 12:51 น. 0 660
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^