LASTEST NEWS

20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

usericon

ชื่อผลงานทางวิชาการ : การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา : จิระพันธ์ ขาวยิน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เพื่อนำรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไปทดลองใช้ และ 4) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีรายละเอียดคือ 4.1) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนจากแบบทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลัง ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4.2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง Fun with Reding English ที่ใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 2) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
การวิจัยเรื่อง “การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบเชิงกระบวนการและองค์ประกอบเชิงเงื่อนไข การนำรูปแบบไปใช้ องค์ประกอบเชิงกระบวนการมีการดำเนินงาน 3 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียม (Preparation : P) 2) ขั้นฝึกปฏิบัติ (Practice : P) 3) ขั้นนำไปใช้ (Production : P) นำเสนอความคิด (Plus) ผลการตรวจคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ได้ค่าความเหมาะสมสอดคล้องมีค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 4.80 – 5.00 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ตั้งแต่ 0.00-0.45 ซึ่งแสดงว่ารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมสอดคล้องเชิงโครงสร้าง สามารถนำไปทดลองใช้ได้ และผลการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) โดยการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างได้ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษโดยภาพรวมเท่ากับ 85.08/83.00 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ซึ่งยอมรับสมมติฐานข้อที่ 1
2. หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของกลุ่มตัวอย่าง โดยภาพรวมอยู่ในระดับสูงมากและสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งยอมรับสมมติฐานข้อที่ 2
3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ( = 4.37,S.D.= 0.87) เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 3 ประเด็นที่นักเรียนมีความเห็นด้วยสูงสุดได้แก่ ข้อที่ 9 คือ รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจช่วยให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านมากขึ้น ( = 4.50,S.D.= 0.82) รองลงมาได้แก่ ข้อที่ 10 คือ นักเรียนใช้ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ( =4.47,S.D.=0.78) ส่วนประเด็นที่นักเรียนมีความเห็นด้วยอันดับสุดท้าย คือข้อที่ 5 นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ได้ด้วยตนเอง ( = 4.23,S.D.= 0.90)
สรุปผลการขยายผล
สรุปผลการขยายผลการใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สรุปผลได้ดังนี้
1. หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนกลุ่มขยายผลมีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับสูงมากและสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2. รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus โดยภาพรวมของนักเรียนกลุ่มขยายผลก่อนและหลังการเรียนการสอน ผลการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ได้ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษโดยภาพรวมเท่ากับ 84.90/83.57 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ( = 4.43, S.D.= 0.84) เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 3 ประเด็นที่นักเรียนมีความเห็นด้วยสูงสุดได้แก่ ข้อที่ 9 คือ รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจช่วยให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านมากขึ้น ( = 4.60, S.D.= 0.72) รองลงมาได้แก่ ข้อที่ 3 คือ นักเรียนสามารถอ่านเนื้อเรื่องได้เข้าใจมากขึ้น ( = 4.33, S.D.= 0.96) ส่วนประเด็นที่นักเรียนมีความเห็นด้วยอันดับสุดท้าย คือ ข้อที่ 8 นักเรียนสามารถสรุปเนื้อเรื่องที่อ่านในรูปแบบ Mind Mapping ได้ ( = 4.27, S.D.= 0.87)
bjeim2520 29 ส.ค. 2562 เวลา 22:51 น. 0 485
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^