LASTEST NEWS

15 เม.ย. 2567เปิดคุณสมบัติ ตำแหน่งนักการภารโรง สพฐ.จัดสรร 13,751 อัตรา วุฒิไม่ต่ำกว่า ม.3 เงินเดือน 9,000 บาท 15 เม.ย. 2567ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 2416 เรื่อง การจัดสรรอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (เพิ่มเติม) 15 เม.ย. 2567ศาลปกครองนครศรีธรรมราช ห้ามผู้บังคับบัญชา ออกคำสั่งให้ครู-บุคลากร อยู่เวร 15 เม.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ แจ้งเรื่อง การส่งคืนอัตราพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน ที่ว่างจากการสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ. 2567  14 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 14 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 14 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สระแก้ว เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระแก้ว เขต 1 14 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.เชียงราย เขต 4 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงราย เขต 4 14 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.พิจิตร เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.พิจิตร เขต 1 13 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้
     แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw
     เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ผู้วิจัย     อภิรัตน์ กุมารแก้ว
ปีที่วิจัย 2560

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 2) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลองใช้รูปแบบการวิจัยที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพ เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้
ผู้วิจัยวิเคราะห์ โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัย พบว่า
    1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละการพัฒนา 42.71 แสดงว่า นักเรียนที่ได้รับการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพ
    2. แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.81/84.20 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 แสดงว่า แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพมีประสิทธิภาพดี
    3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจที่ดีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพอยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.56



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^