แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Peekaboo English
แบบ Active Learning สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้เขียน นางสาวอัมรา วงค์กุลบริรักษ์
ที่ปรึกษา อาจารย์เสาวธาร สมานิตย์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้ามีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Peekaboo English โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความรู้ทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Peekaboo English โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร เรื่อง Peekaboo English โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานผล ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 (บ้านศรีบุญเรือง) สำนักการศึกษา เทศบาลนครลำปาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวัดความรู้ทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning จำนวน 30 ข้อ ทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning จำนวน 6 เรื่อง รวม 18 แบบฝึก แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Peekaboo Englishโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนเทศบาล 5 (บ้านศรีบุญเรือง) แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Peekaboo English โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 แผน เวลา 18 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละ (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t - test แบบ Dependent)
สรุปผลการทดลอง
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Peekaboo English โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนเทศบาล 5 (บ้านศรีบุญเรือง)
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.19/83.04 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความรู้ของแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Peekaboo English โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบActive Learning สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนเทศบาล 5 (บ้านศรีบุญเรือง) คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Peekaboo English โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5 (บ้านศรีบุญเรือง) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) = 4.64 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) = 0.15