ผลของการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนและการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เรื่อง ทวีปเอเชียน่ารู้ รายวิชาภูมิศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส21103 กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ผู้วิจัย ธัณยกิตติ์ โชติพันธ์คำแก้ว
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ทวีปเอเชียน่ารู้ รายวิชาภูมิศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส21103 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ทวีปเอเชียน่ารู้ รายวิชาภูมิศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส21103 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 3) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ทวีปเอเชียน่ารู้ รายวิชาภูมิศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส21103 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
จำนวนนักเรียน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ทวีปเอเชียน่ารู้ รายวิชาภูมิศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส21103 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง ทวีปเอเชียน่ารู้ รายวิชาภูมิศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส21103 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทวีปเอเชียน่ารู้ รายวิชาภูมิศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส21103 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.53 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.23 - 0.77 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.82 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ทวีปเอเชียน่ารู้ รายวิชาภูมิศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส21103 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย
ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ทวีปเอเชียน่ารู้ รายวิชาภูมิศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส21103 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ทวีปเอเชียน่ารู้ รายวิชาภูมิศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส21103 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.53, S.D. = 0.56)
3. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ทวีปเอเชียน่ารู้ รายวิชาภูมิศาสตร์ 2 รหัสวิชา ส21103 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.30/85.21 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80