LASTEST NEWS

01 มิ.ย. 2563ด่วน!! เรียกรายงานตัวสอบท้องถิ่น บัญชีปี 2562 รอบที่ 5 01 มิ.ย. 2563กศจ.นครศรีธรรมราช เรียกบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการ ตำแหน่งครูผู้ช่วย (รอบที่ 10) จำนวน 62 อัตรา 01 มิ.ย. 2563ด่วนที่สุด ชี้แจงการปรับผังรายการออกอากาศระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น 31 พ.ค. 2563เรียนออนไลน์ “ทางออก” หรือ “ทางตัน” 31 พ.ค. 2563พิษโควิด..ส่อวืดบรรจุครูคืนถิ่นเกือบ3พันอัตรา"รัฐกรณ์"วอนรมต.สุวิทย์ช่วยด่วน 31 พ.ค. 2563กศจ.นครศรีธรรมราช เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย ว.16 (กรณีพิเศษ) ปี 2563 จำนวน 119 อัตรา 31 พ.ค. 2563เชียงใหม่!! เคาะแล้ว.. วิชาเอกอัตราว่างสอบครูผู้ช่วย ว.16 (กรณีพิเศษ) ปี 2563 จำนวน 141 อัตรา 31 พ.ค. 2563กศจ.เพชรบูรณ์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 7 อัตรา - รายงานตัว 5 มิ.ย.2563 31 พ.ค. 2563จังหวัดเพชรบูรณ์ เผยตำแหน่งว่างสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปีพ.ศ.2563 จำนวน 11 วิชาเอก 29 อัตรา 31 พ.ค. 2563จ่ออนุโลมเปิดโรงเรียนบางแห่ง - จัดระเบียบถนนข้าวสารใหม่ - โคราชปลดล็อคโรงแรม

รายงานการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นเตรียมอนุบาล 2 (3 ขวบ) ห้อง 2 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ

ผู้วิจัย นางศรินยา พูลเพิ่ม

หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยมงคล สังกัดเทศบาลเมืองอ่างทอง



บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด ชั้นเตรียมอนุบาล 2 (3 ขวบ) ห้อง 2 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้หนังสือคำคล้องจอง ประกอบภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือเด็กปฐมวัยชายหญิงที่มีอายุระหว่าง 3-4 ปี ที่กำลังเรียนอยู่ในชั้นเตรียมอนุบาล 2 (3 ขวบ) ห้อง 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยมงคล จำนวน 20 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง โดยใช้เด็กปฐมวัยทั้งชั้นเรียน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ
1) หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 12 เรื่อง
2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 36 แผน
3) แบบสังเกตพฤติกรรมความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และ t-test (Dependent Sample)



ผลการวิจัย พบว่า

1. พัฒนาการความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือ คำคล้องจองประกอบภาพก่อนการจัดประสบการณ์ของเด็กปฐมวัยมีความสามารถด้านการฟังและการพูดอยู่ในระดับพอใช้ โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.70 และ 16.00 ตามลำดับ หรือคิดเป็นค่าร้อยละ 57.08 และ 66.67 ตามลำดับ หลังจากนั้น เด็กปฐมวัยมีความสามารถด้านการฟังและการพูดอยู่ในระดับดี โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 18.30, 18.80 และ 20.30 ตามลำดับ หรือคิดเป็นค่าร้อยละ 76.25, 78.33 และ 84.58 เด็กปฐมวัยมีความสามารถด้านการฟังและการพูดอยู่ในระดับ ดีมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 21.80 และ 23.05 ตามลำดับ หรือคิดเป็นร้อยละ 90.83 และ 96.04

2. เปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพของเด็กปฐมวัยมีความสามารถด้านการฟังและการพูดหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยเปลี่ยนแปลงไปในทางที่สูงขึ้นตลอดช่วงเวลาของการจัดประสบการณ์
lotto_v_ 27 ส.ค. 2562 เวลา 23:07 น. 0 275
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^