LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย

รายงานการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นเตรียมอนุบาล 2 (3 ขวบ) ห้อง 2 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ

ผู้วิจัย นางศรินยา พูลเพิ่ม

หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยมงคล สังกัดเทศบาลเมืองอ่างทอง



บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด ชั้นเตรียมอนุบาล 2 (3 ขวบ) ห้อง 2 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้หนังสือคำคล้องจอง ประกอบภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือเด็กปฐมวัยชายหญิงที่มีอายุระหว่าง 3-4 ปี ที่กำลังเรียนอยู่ในชั้นเตรียมอนุบาล 2 (3 ขวบ) ห้อง 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยมงคล จำนวน 20 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง โดยใช้เด็กปฐมวัยทั้งชั้นเรียน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ
1) หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 12 เรื่อง
2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 36 แผน
3) แบบสังเกตพฤติกรรมความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และ t-test (Dependent Sample)



ผลการวิจัย พบว่า

1. พัฒนาการความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือ คำคล้องจองประกอบภาพก่อนการจัดประสบการณ์ของเด็กปฐมวัยมีความสามารถด้านการฟังและการพูดอยู่ในระดับพอใช้ โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.70 และ 16.00 ตามลำดับ หรือคิดเป็นค่าร้อยละ 57.08 และ 66.67 ตามลำดับ หลังจากนั้น เด็กปฐมวัยมีความสามารถด้านการฟังและการพูดอยู่ในระดับดี โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 18.30, 18.80 และ 20.30 ตามลำดับ หรือคิดเป็นค่าร้อยละ 76.25, 78.33 และ 84.58 เด็กปฐมวัยมีความสามารถด้านการฟังและการพูดอยู่ในระดับ ดีมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 21.80 และ 23.05 ตามลำดับ หรือคิดเป็นร้อยละ 90.83 และ 96.04

2. เปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพของเด็กปฐมวัยมีความสามารถด้านการฟังและการพูดหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยเปลี่ยนแปลงไปในทางที่สูงขึ้นตลอดช่วงเวลาของการจัดประสบการณ์
lotto_v_ 27 ส.ค. 2562 เวลา 23:07 น. 0 633
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^