การพัฒนาความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษโดยการจัดกิจกรรมการเรียน
โครงงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางอุบล ชมภูบุตร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวัดบูรพาภิราม สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด
จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อศึกษาเจตคติก่อนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดบูรพาภิราม สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 23 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งเป็น 3 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบอัตนัย จำนวน 1 ฉบับ มี 2 ข้อ และแบบวัดเจตคติต่อการสอนเขียนภาษาอังกฤษโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานจำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบไปด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t – test (Independent Sample t – test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนมีคะแนนความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 92.79 คิดเป็นร้อยละ 46.40 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 142.74 คิดเป็นร้อยละ 71.37 ซึ่งนักเรียนมีคะแนนหลังเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2. นักเรียนมีเจตคติต่อการสอนด้านการเขียนภาษาอังกฤษโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
โครงงานอยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง