LASTEST NEWS

19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เพชรบุรี เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.สมุทรสงคราม - ผลย้ายครู 2567 สพป.สมุทรสงคราม 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครราชสีมา เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.ขอนแก่น - ผลย้ายครู 2567 สพม.ขอนแก่น 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่

การพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยหนังสือนิทาน

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยหนังสือนิทาน ประกอบเทคนิค SQ๔R เพื่อ
สร้างเสริมคุณลักษณะคุณประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ผู้วิจัย นางอุไรภรณ์ กองไธสง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา     โรงเรียนเลิงแฝกประชาบำรุง อำเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม

ปีที่พิมพ์ ๒๕๖๑

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ๑) การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยหนังสือนิทาน ประกอบเทคนิค SQ๔R เพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะคุณประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนและ ๓) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยหนังสือนิทานคุณธรรม ประกอบเทคนิค SQ4R เพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะคุณประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ ๑ กลุ่มตัวอย่างในการทำวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเลิงแฝกประชาบำรุง อำเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๓๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ๑) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน ๑๕ แผน ๆ ละ ๒ ชั่วโมง ๒)หนังสือนิทาน จำนวน ๓ ชุด ชุดละ ๕ เรื่อง ประกอบด้วย ๓)แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ เป็นแบบทดสอบปรนัย ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นตามแนวการสร้างและหาคุณภาพแบบอิงเกณฑ์และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยหนังสือนิทาน ประกอบเทคนิค SQ4R เพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะคุณประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
    ผลการวิจัยมีดังนี้
    ๑. แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยหนังสือนิทานคุณธรรม ประกอบเทคนิค SQ4R เพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะคุณประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ ๘๕.๐๔/๘๓.๕๓
    ๒. เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยหนังสือนิทานคุณธรรม ประกอบเทคนิค SQ4R เพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะคุณประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
    ๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ด้วยหนังสือนิทานคุณธรรม ประกอบเทคนิค SQ๔R เพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะคุณประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar = ๔.๖๕)
pang-parn 27 ส.ค. 2562 เวลา 11:12 น. 0 410
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^