รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที
วิชาภูมิศาสตร์ (ส32101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ภูมิศาสตร์และ
ภูมิสารสนเทศศาสตร์
ผู้วิจัย ประสานศรี ดวงแก้ว
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ วิชาภูมิศาสตร์ (ส32101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ วิชาภูมิศาสตร์ (ส32101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ วิชาภูมิศาสตร์ (ส32101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ วิชาภูมิศาสตร์ (ส32101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ รายวิชาภูมิศาสตร์ (ส32101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ รายวิชาภูมิศาสตร์ (ส32101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ รายวิชาภูมิศาสตร์ (ส32101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.30 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.20 ขึ้นไป และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.83 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ รายวิชาภูมิศาสตร์ (ส32101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ โดยใช้ค่าที ตั้งแต่ 1.79 ขึ้นไป และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่าที t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ รายวิชาภูมิศาสตร์ (ส32101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ รายวิชาภูมิศาสตร์ (ส32101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.55/84.50 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ รายวิชาภูมิศาสตร์ (ส32101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.5618 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 56.18
4. นักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์ รายวิชาภูมิศาสตร์ (ส32101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.56 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50