LASTEST NEWS

23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 1 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพม.นครราชสีมา ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครราชสีมา 23 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 5 23 เม.ย. 2567สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 1 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สงขลา เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สงขลา เขต 3 23 เม.ย. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 4 23 เม.ย. 2567สพม.บุรีรัมย์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.บุรีรัมย์

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดย    สามารถ ไชยวรรณ
ปีการวิจัย    2561
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมรูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการวิจัย 2561 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครตรัง กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามความต้องการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอนสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และกลุ่มสาระอื่นๆ เกี่ยวกับการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน 3) รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อประเมินความสามารถในการแก้ปัญหาทางสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ และสถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test

ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพในระหว่างการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
     1.1 ความต้องการของนักเรียนในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐานเท่ากับ 0.61 แสดงว่านักเรียนมีความต้องการอยู่ในระดับมากที่สุด
     1.2 ผลการวิเคราะห์เชิงคุณภาพกับความคิดเห็นของครูผู้สอนสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และกลุ่มสาระอื่นๆ พบว่า รู้และเข้าใจหลักสูตร การออกแบบการเรียนรู้และจัดโอกาสให้แก่ผู้เรียนมีความเหมาะสมตรงกับเวลาและทักษะความสามารถได้เต็มประสิทธิภาพ นักเรียนสามารถวางแผนได้เหมาะสมกับภารกิจชิ้นงาน นักเรียนปฏิบัติงานด้วยความกระตือรือร้น นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักสูตรและเนื้อหาที่เรียนได้ตรงตามเป้าหมายของครูผู้สอนผู้พัฒนาออกแบบการเรียนรู้ได้ตรงตามกระบวนการที่นำมาใช้ ผู้พัฒนาจัดทำแผนการเรียนรู้ได้ถูกต้องตามกระบวนการเรียนรู้เข้าใจง่ายและตรงตามจุดประสงค์กับชื่อเรื่อง
2. การเรียนการสอนรูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.07/83.36 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ CIPPA Model โดยใช้ข้อมูลในท้องถิ่นเป็นฐานร่วมกับหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง กฎหมายน่ารู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก
py_sa 24 ส.ค. 2562 เวลา 23:50 น. 0 693
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^