LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดสอบพนักงานราชการ 350 อัตรา วุฒิปริญญาตรี อัตราเงินเดือน 20,540 - 22,750 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. - 8 พ.ค. 2567 24 เม.ย. 2567สพป.เลย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เลย เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สกลนคร เขต 2 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 27 อัตรา - รายงานตัว 1 พฤษภาคม 2567 24 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 2 24 เม.ย. 2567สพม.น่าน ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.น่าน 24 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 4

รายงานการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม เพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิต

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม เพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิต เรื่อง “ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น เล่นน้ำปลอดภัย” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 -3
ผู้วิจัย         นางตวงรัตน์ รื่นยุทธ์
ปีที่วิจัย        2561
บทคัดย่อ
        การวิจัยครั้งนี้ เป็นการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม เพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิตเรื่อง “ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น เล่นน้ำปลอดภัย” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม เพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิต เรื่อง “ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น เล่นน้ำปลอดภัย” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 2) เพื่อพัฒนาหลักสูตร 3) เพื่อศึกษาการใช้หลักสูตร และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้หลักสูตร การวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำรวจปัญหาและความต้องการ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษา นักวิชาการ ศึกษานิเทศก์ นักเรียน ผู้อำนวยการโรงเรียน ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 100 คน ระยะที่ 2 การสร้างและพัฒนาหลักสูตร กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) จำนวน 40 คน ระยะที่ 3 การทดลองใช้หลักสูตร กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนที่กำลังเรียนชั้นอยู่ประถมศึกษาปีที่ 1-3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) จำนวน 45 คน ระยะที่ 4 ประเมินหลักสูตร กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการใช้หลักสูตร จำนวน 60 คน หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม เพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิต เรื่อง “ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น เล่นน้ำปลอดภัย” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 7 หน่วยการเรียน 20 แผนการเรียนรู้ ใช้เวลา 40 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล ได้แก่ 1) แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ 2) แบบวัดความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหลักสูตร แบบวัดความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อหลักสูตร และ 5) แบบประเมินการใช้หลักสูตร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานด้วย t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1) สภาพปัญหาของสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของเด็กไทย คือ การเสียชีวิตจากการ จมน้ำ โดยเฉพาะในช่วงปิดเทอมใหญ่ภาคฤดูร้อน 3 เดือน (มีนาคม-พฤษภาคม) ซึ่งเป็นช่วงที่มีเด็กจมน้ำเสียชีวิตมากที่สุด ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กอายุ 5-9 ปี เพื่อลดจำนวนการเสียชีวิตของเด็กไทย ความต้องการมากที่สุด คือ
1.1) ต้องการเปลี่ยนวิชาว่ายน้ำ "ให้เป็น" หลักสูตร “ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น เล่นน้ำปลอดภัย” โดยการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม เพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิต เรื่อง “ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น เล่นน้ำปลอดภัย” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3
1.2) นักเรียนต้องมีทักษะในการในการเอาชีวิตรอดทางน้ำ ตั้งแต่อายุ 6 ปีขึ้นไป
1.3) นักเรียนควรได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริงและมีการวัดผลประเมินผลที่เหมาะสมสื่อ และแหล่งเรียนรูที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ควรสร้างเสริมทักษะชีวิต
        2) ผลการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม เพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิต เรื่อง “ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น เล่นน้ำปลอดภัย” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ประกอบไปด้วย บทนำ หลักการ จุดมุ่งหมาย คำอธิบายรายวิชา ผลการเรียนรู้ โครงสร้างรายวิชา การจัดการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ การวัดผลประเมินผล ผลการประเมินความเหมาะสมของของหลักสูตร พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( = 4.65 , S.D. = 0.48)
3) ผลการใช้หลักสูตร พบว่า
3.1) ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เฉลี่ยเท่ากับ 25.51 ผ่านเกณฑ์ทีกำหนด คิดเป็นร้อยละ 85.04
3.2) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านการใช้ทักษะชีวิต พบว่านักเรียนมีพัฒนาการทักษะชีวิตหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม เพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิต เรื่อง “ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น เล่นน้ำปลอดภัย” ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 2.91 , S.D. = 0.27)
3.4) ครูและคณะกรรมการสถานศึกษามีความพึงพอใจต่อหลักสูตรภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71, S.D. = 0.47)
     4) การประเมินผลการพัฒนาหลักสูตร กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการใช้หลักสูตร จำนวน 60 คน พบว่า หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม เพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิต เรื่อง “ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น เล่นน้ำปลอดภัย” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 -3 มีความเหมาะสม ในระดับ มากที่สุด ใช้ในการเรียนการสอนเพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิตให้แก่ผู้เรียนต่อไป


py_sa 24 ส.ค. 2562 เวลา 19:22 น. 0 581
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^