การพัฒนาแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น
สำหรับโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
ผู้วิจัย นายกฤษดา โสภา
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและตัวชี้วัดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น สำหรับโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น สำหรับโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี 3) พัฒนาแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานการพัฒนาท้องถิ่น สำหรับโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี มีวิธีดำเนินการวิจัยและพัฒนา(Research and Development)โดยดำเนินการเป็น 3 ระยะระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบและตัวชี้วัด กลุ่มเป้าหมาย ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คนโดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้คือ แบบประเมิน สถิติทีใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ ขั้นตอนที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานคณะผู้บริหารสถานศึกษา และคณะครูจำนวน 215 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีลำดับความต้องการจำเป็น ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาดูงานโรงเรียนที่มีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)จำนวน 3 โรงเรียน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ครูผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 9 คน โดยการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการพรรณนาสังเคราะห์เนื้อหา ระยะที่ 3 การพัฒนาแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นขั้นตอนที่ 1 สัมภาษณ์เชิงลึก กลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน โดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้คือ แบบประเมิน สถิติที่ใช้คือ ดัชนีความสอดคล้อง ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 2 การประเมินการพัฒนาแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น สำหรับโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานีกลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ครูผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจำนวน 30 คน โดยการเลือกแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้คือ แบบประเมินสถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบและตัวชี้วัดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นสำหรับโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี ประกอบด้วย 4 ด้าน 18 ตัวบ่งชี้และพบว่า ผลการประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบและตัวชี้วัดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น สำหรับโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานีพบว่า สภาพปัจจุบันโดยรวมอยู่ในระดับมากสภาพที่พึงประสงค์โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และความต้องการจำเป็นในการพัฒนาแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นสำหรับโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี เรียงลำดับความต้องการจำเป็นจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการจัดการศึกษา
ตามอัธยาศัย ด้านการจัดการศึกษานอกระบบ ด้านคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และด้านการ
จัดการศึกษาในระบบ ตามลำดับ
3. การพัฒนาแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานการพัฒนาท้องถิ่น สำหรับโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานีมีวิธีการดำเนินงาน ประกอบด้วย 4 ด้าน 48 ตัวบ่งชี้ และผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของการพัฒนาแนวทางการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นสำหรับโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานีพบว่า มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมาก