LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 16 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567สพม.เพชรบูรณ์ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 3 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.เพชรบูรณ์ เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 3 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ศรีสะเกษ เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ศรีสะเกษ เขต 3 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.ตรัง กระบี่ - ผลย้ายครู 2567 สพม.ตรัง กระบี่ 29 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.ตรัง กระบี่ - ผลย้ายครู 2567 สพม.ตรัง กระบี่ 29 มี.ค. 2567สพม.ขอนแก่น รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง มหัศจรรย์แห่งมหรรฆพฤกษ์

usericon

บทคัดย่อ

เรื่อง            การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
เรื่อง มหัศจรรย์แห่งมหรรฆพฤกษ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย            นางสาวณัฐจิกานต์ มาลาสิงห์
ตำแหน่ง        ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดกลางวรวิหาร) เทศบาลนครสมุทรปราการ
     จังหวัดสมุทรปราการ
ระยะเวลาที่ทำการวิจัย    ปีการศึกษา 2560

การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยแบบวิจัยและพัฒนา(Research and Development:R&D)โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง มหัศจรรย์แห่งมหรรฆพฤกษ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดกลางวรวิหาร) มีขั้นตอนในการวิจัยและพัฒนา 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ 2) การพัฒนาและหาคุณภาพของหลักสูตร 3) การทดลองใช้หลักสูตรและ 4)การประเมินผลและปรับปรุงแก้ไข กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดกลางวรวิหาร) อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ รวมจำนวนทั้งสิ้น 129 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง มหัศจรรย์แห่งมหรรฆพฤกษ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดกลางวรวิหาร) 2) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคอร์ท (Likert) ซึ่งมีระดับความเหมาะสม 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหลักสูตร เรื่อง มหัศจรรย์แห่งมหรรฆพฤกษ์
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง มหัศจรรย์แห่งมหรรฆพฤกษ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทำให้ได้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่จะนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ในรายวิชาพื้นฐาน รวมจำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ 8 แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้เวลาเรียนรวม 16 ชั่วโมง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
2. ผลการประเมินความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อแผนการจัการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง มหัศจรรย์แห่งมหรรฆพฤกษ์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดกลางวรวิหาร) ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น พบว่า มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก ค่าเฉลี่ย (X- = 4.23) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากขึ้นในทุกข้อ โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ผังมโนทัศน์มีความเหมาะสมมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (X-= 4.80) พันธกิจและสื่อ/แหล่งการเรียนรู้ (X- = 4.60) และการวิเคราะห์หลักสูตรสาระการเรียนรู้ชั้นปี ผลการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้รายภาคมีความเหมาะสมมากมีค่าเฉลี่ย(X- = 4.40)
3. ผลการวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหลักสูตรท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง มหัศจรรย์แห่งมหรรฆพฤกษ์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดกลางวรวิหาร) พบว่า นักเรียนทุกคนให้ความสนใจในกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักสูตร โดยเฉพาะกิจกรรมที่นักเรียนลงมือปฏิบัติ ได้แก่ การได้ปฏิบัติแปรรูปพืชสมุนไพร ให้เป็นลูกอม น้ำยาบ้วนปาก และยาสีฟันสมุนไพร รวมถึงการได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์กับตนเอง นักเรียนทุกคนทั้งนักเรียนหญิงและนักเรียนชาย ให้ความสนใจในการปฏิบัติกิจกรรมเท่ากัน แต่ในการนำเสนอโครงงานด้วยปากเปล่า นักเรียนหญิงจะพูดได้ดีกว่านักเรียนชาย การจัดกิจกรรมจัดนิทรรศการ นักเรียนทุกคนกระตือรือร้นในการทำงาน มีการเตรียมอุปกรณ์เพื่อตกแต่งสถานที่ มีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบและร่วมมือในการทำงานภายในกลุ่มดีมาก

virusnok2017 24 ส.ค. 2562 เวลา 13:02 น. 0 472
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^