LASTEST NEWS

17 พ.ย. 2562กศจ.สมุทรสาคร สรุปข้อมูลเรียกบรรจุครูผู้ช่วย หมดบัญชีแล้ว 14 สาขาวิชา จากจำนวน 21 สาขาวิชา 17 พ.ย. 2562สถ.รับสมัครสรรหาเพื่อบรรจุข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น 12,778 อัตรา (ตำแหน่งสายงานบริหาร) 17 พ.ย. 2562กศจ.สิงห์บุรี อนุมัติเรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบใหม่ 14 อัตรา 17 พ.ย. 2562สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป (ครู) วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท 16 พ.ย. 2562มรภ.นครสวรรค์ รับสมัครเรียน ป.บัณฑิตวิชาชีพครู รับผู้จบป.ตรี ทุกสาขา ไม่ต้องเป็นครู ก็สมัครได้ 16 พ.ย. 2562กองทัพภาคที่ 3 รับสมัครอาสาสมัครทหารพราน (ชาย/หญิง) จำนวน 245 อัตรา 13-21 พ.ย.2562 15 พ.ย. 2562สถ. เรียกผู้สอบแข่งขันได้รายงานตัวเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 17 15 พ.ย. 2562อบจ.อุดรธานี เปิดสอบผู้ช่วยครู 17 วิชาเอก 25 อัตรา สมัคร 25 พ.ย.-6 ธ.ค.2562 15 พ.ย. 2562กทม.เรียกบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการ 91 อัตรา - รายงานตัว 22 พ.ย.2562 15 พ.ย. 2562กศจ.พระนครศรีอยุธยา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 10 จำนวน 15 วิชาเอก รวม 138 อัตรา

รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

usericon

ชื่อเรื่อง    : รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม
ชื่อผู้วิจัย    : นางสาวพิจิตรา ตุ๊สำราญ
ปีการศึกษา    : 2562

บทคัดย่อ
        การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม
2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัยเป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยมงคล สังกัดเทศบาลเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยผู้วิจัยได้ทำการเลือกห้องเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 (4-5 ปี) ซึ่งเป็นห้องที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น จำนวนทั้งสิ้น 20 คน

        เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ
1) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี)
2) แบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.81

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และ t-test Dependent for Samples

        ผลการวิจัยพบว่า
        1. พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการทดลองเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับควรปรับปรุงทุกด้าน เรียงตามลำดับ คือ ด้านการรู้ค่าจำนวน (ค่าเฉลี่ย 2.95, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.83) ด้านการจำแนกเปรียบเทียบ (ค่าเฉลี่ย 2.80, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.83) ด้านการเรียงลำดับ (ค่าเฉลี่ย 2.75, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.79) และด้านการจัดหมวดหมู่ (ค่าเฉลี่ย 2.50, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.83) ตามลำดับ แต่หลังการทดลอง พบว่า เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดีทั้ง 4 ด้าน ด้านการรู้ค่าจำนวน (ค่าเฉลี่ย 7.85, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.37) ด้านการจำแนกเปรียบเทียบ (ค่าเฉลี่ย 7.80, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.52) ด้านการจัดหมวดหมู่และด้านการเรียงลำดับ (ค่าเฉลี่ย 6.80, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.52) ตามลำดับ
        2. การเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมและจำแนกรายด้านอยู่ในระดับดี และเมื่อเปรียบเทียบพบว่า หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
lotto_v_ 22 ส.ค. 2562 เวลา 03:19 น. 0 169
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^