LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567สพป.หนองคาย เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.หนองคาย เขต 2 24 เม.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุบลราชธานี เขต 4 24 เม.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยภูมิ เขต 3 24 เม.ย. 2567สพฐ. ออกมาตรการสกัดปัญหาจัดอาหารกลางวันเด็กปี 67 24 เม.ย. 2567สพม.ราชบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.เพชรบุรี 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

usericon

ชื่อเรื่อง    : รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม
ชื่อผู้วิจัย    : นางสาวพิจิตรา ตุ๊สำราญ
ปีการศึกษา    : 2562

บทคัดย่อ
        การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม
2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัยเป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยมงคล สังกัดเทศบาลเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยผู้วิจัยได้ทำการเลือกห้องเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 (4-5 ปี) ซึ่งเป็นห้องที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น จำนวนทั้งสิ้น 20 คน

        เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ
1) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี)
2) แบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.81

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และ t-test Dependent for Samples

        ผลการวิจัยพบว่า
        1. พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการทดลองเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับควรปรับปรุงทุกด้าน เรียงตามลำดับ คือ ด้านการรู้ค่าจำนวน (ค่าเฉลี่ย 2.95, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.83) ด้านการจำแนกเปรียบเทียบ (ค่าเฉลี่ย 2.80, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.83) ด้านการเรียงลำดับ (ค่าเฉลี่ย 2.75, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.79) และด้านการจัดหมวดหมู่ (ค่าเฉลี่ย 2.50, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.83) ตามลำดับ แต่หลังการทดลอง พบว่า เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดีทั้ง 4 ด้าน ด้านการรู้ค่าจำนวน (ค่าเฉลี่ย 7.85, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.37) ด้านการจำแนกเปรียบเทียบ (ค่าเฉลี่ย 7.80, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.52) ด้านการจัดหมวดหมู่และด้านการเรียงลำดับ (ค่าเฉลี่ย 6.80, ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.52) ตามลำดับ
        2. การเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (4-5 ปี) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมและจำแนกรายด้านอยู่ในระดับดี และเมื่อเปรียบเทียบพบว่า หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
lotto_v_ 22 ส.ค. 2562 เวลา 03:19 น. 0 667
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^