LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 62 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพม.นครราชสีมา รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 27 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 5 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 32 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 4 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 25 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยมโดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ลุงเท่งชวนเที่ยวเมืองคอน สอนโจทย์ปัญหาทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย    นางสาวจิตราพร ใจห้าว
ปีการศึกษา    2561

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้เทคนิค KWDLร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ลุงเท่งชวนเที่ยวเมืองคอน สอนโจทย์ปัญหาทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ลุงเท่งชวนเที่ยวเมืองคอน สอนโจทย์ปัญหาทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้เทคนิค KWDLร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ลุงเท่งชวนเที่ยวเมืองคอน สอนโจทย์ปัญหาทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้เทคนิค KWDLร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ลุงเท่งชวนเที่ยวเมืองคอน สอนโจทย์ปัญหาทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวนนักเรียน 30 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ลุงเท่งชวนเที่ยวเมืองคอน สอนโจทย์ปัญหาทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน เวลา 18 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ลุงเท่งชวนเที่ยวเมืองคอน สอนโจทย์ปัญหาทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยได้สร้างและพัฒนาขึ้น จำนวน 4 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ลุงเท่งชวนเที่ยวเมืองคอน สอนโจทย์ปัญหาทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที ( )

ผลการวิจัยพบว่า
    1. นักเรียน และคุณครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ต้องการให้มีการพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ให้มีกิจกรรมหลากหลาย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์มีภาพประกอบที่มีสีสันสวยงามและดึงดูดความสนใจ ควรฝึกจากง่ายไปหายาก และแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบด้วย ชื่อเรื่อง คำนำ สารบัญ คำชี้แจง คำแนะนำการใช้แบบฝึก สาระสำคัญ จุดประสงค์การเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียน เนื้อหาของแบบฝึกทักษะ แบบทดสอบหลังเรียน และแบบประเมินบันทึกผล
    2. การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้เทคนิค KWDLร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ลุงเท่งชวนเที่ยวเมืองคอน สอนโจทย์ปัญหาทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.81/86.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
    3. ผลการใช้การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ลุงเท่งชวนเที่ยวเมืองคอน สอนโจทย์ปัญหาทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ความสามารถในการแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้เทคนิค KWDL ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ลุงเท่งชวนเที่ยวเมืองคอน สอนโจทย์ปัญหาทศนิยม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า โดยภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
yasumin 21 ส.ค. 2562 เวลา 18:46 น. 0 496
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^