ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕
Factors Affect Grade 5 Students’ Learning Behavior in Prae Educational Region
นางศิริลักษณ์ เหล็กกล้า
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตะวัน สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
บทคัดย่อ
การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ในเขตพื้นที่จังหวัดแพร่ เป็นการศึกษาแบบสำรวจ (Survey Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยสนับสนุน กับพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 เขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดแพร่ และเพื่อศึกษากระบวนการทางคณิตศาสตร์ ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 เขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดแพร่ เพื่อทำการสำรวจพฤติกรรมและความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์ ผู้วิจัยใช้ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษำปีที่ 5 ปีการศึกษา 2560 ในเขต พื้นที่ จังหวัดแพร่ ที่กำลังเรียนอยู่ในภำคเรียนที่ 1 ปีกำรศึกษำ 2560 ได้กลุ่มตัวอย่างจำนนวน 250 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เชิงพรรณนา เพื่ออธิบาย และบรรยายถึงคุณสมบัติลักษณะของการแจกแจงข้อมูลตัวแปรต่าง ๆ ตามปัจจัยโดยกำหนดการวัดเป็นค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ใช้สถิติในการวิเคราะห์สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics Analysis) วิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson Correlation) เป็นตัววัดความสัมพันธ์โดยใช้ระดับสำคัญทางสถิติที่ 0.01
ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยสนับสนุน ซึ่งประกอบด้วย ปัจจัยด้านตัวผู้เรียน ปัจจัยด้านครูผู้สอน ปัจจัยด้านสื่อการสอน ปัจจัยด้านครอบครัว ปัจจัยด้านโรงเรียน มีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกมากที่สุดคือ ปัจจัยด้านสื่อการสอน และปัจจัยที่ไม่มีความสัมพันธ์ กับพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์มากที่สุด คือ ปัจจัยด้านครอบครัว โดยทุกปัจจัยมีความสัมพันธ์และส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์มากที่สุดคือปัจจัยด้านสื่อการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 กระบวนการทางคณิตศาสตร์ ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ มากที่สุดคือ กระบวกบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01