การพัฒนาความสามารถด้านการเขียนสรุปความ ม.2
ชื่อผู้วิจัย นางสถาพร ทำทอง
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิด การเขียนสรุปความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิด การเขียนสรุปความ 3) เปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนสรุปความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิดการเขียน สรุปความและ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผัง ความคิดการเขียนสรุปความ ตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใข้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบแผนผังความคิด แบบทดสอบ จัดความสามารถในการเขียนสรุปความ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใซ้วิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิดในการเขียนสรุปความชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาฃึ้นมืประสิทธิภาพเท่ากับ 81.38/ 80.13 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้แบบแผนผังความคิดในการเขียนสรุปความของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.5979 หรือ คิดเป็นร้อยละ 59.79
3. ความสามารถในการเขียนสรุปความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบแผนผังความคิด สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมืนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มืต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบแผนผังความคิด โดยภาพรวมมืความพึงพอใจต่อการเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด