รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 5
(วัดควนขัน)
ผู้เขียน นางณัชชา สุจิตราภรณ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดควนขัน) สำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 21 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจงโดยนำกลุ่มประชากรทั้งหมดมาเป็นกลุ่มตัวอย่างการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 โดยการหาค่าร้อยละของคะแนนจากการทำกิจกรรมในแบบฝึกทักษะและแบบทดสอบหลังเรียน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยการทดสอบค่าที (t-test) หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ใช้วิธีการของxxxดแมน เฟลคเทอร์และชไนเดอร์ การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้คะแนนเฉลี่ย ( X) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (E1 / E2) เท่ากับ 81.96/82.10 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
2. ผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่าการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ในสูงขึ้น
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.64 หมายความว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้นร้อยละ 64.00
4. ความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยรวม (X) เท่ากับ 4.34 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.53