รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางเขมพัตถ์ วรธงไชย
2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E หน่วยการเรียนรู้ที่
1 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ มีจุดประสงค์ดังนี้คือ 1) เพื่อหา
ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยชุดกิจกรรมการ
เรียนรู้3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุด
กิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรีจำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ได้แก่แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5E
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก จ านวน 7 ชุด แบบสอบถามความพึงพอใจของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จ านวน 17 ข้อ โดยด าเนินการทดสอบก่อนเรียน และทดสอบหลังเรียน แล้วเก็บ
รวบรวมคะแนนเพื่อคิดค านวณค่าทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และ t - test for dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ด้านประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้5E หน่วยการ
เรียนรู้ที่1 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่
สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.46/83.10 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ก าหนดไว้
2. ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยชุด
กิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้5E หน่วยการเรียนรู้ที่1 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของ
พืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แล้วมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลัง
เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ด้านความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้5E หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่ม
สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.37 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(S.D.) เฉลี่ยรวมเท่ากับ 0.55