LASTEST NEWS

28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567สพป.พิจิตร เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 7 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครศรีธรรมราช เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 27 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.นครศรีธรรมราช เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครศรีธรรมราช เขต 3 28 มี.ค. 2567สพม.บึงกาฬ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 มี.ค. 2567สพป.หนองคาย เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 21 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 5 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 18 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.สมุทรสาคร รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเพลงร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเพลงร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติเพื่อส่งเสริมผลการเรียนรู้และความคงทนในการเรียนรู้ เรื่องเศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย    นายอรรถพล การดี
หน่วยงาน    โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่ดำเนินการ    2561

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของบทเพลงร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติ เรื่องเศรษฐศาสตร์น่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนและหลังการใช้บทเพลงร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติ เรื่องเศรษฐศาสตร์น่ารู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เปรียบเทียบความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการใช้บทเพลงร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติ เรื่องเศรษฐศาสตร์น่ารู้ หลังจากเรียนจบไปแล้ว 3 เดือน นักเรียนมีผลการเรียนเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ (4) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการสอนด้วยบทเพลงร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติ เรื่องเศรษฐศาสตร์น่ารู้ ในด้านกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านบรรยากาศ และด้านประโยชน์ที่ได้รับในการจัดกิจกรรม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จำนวน 237 คน รวม 6 ห้องเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จำนวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) บทเพลงร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติ จำนวน 8 เพลง ได้แก่ เพลงบทบาทผู้ผลิต เพลงบทบาทผู้บริโภค เพลงทรัพยากรยั่งยืน เพลงหน่วยเศรษฐกิจ เพลงภาษี เพลงสิทธิผู้บริโภค เพลงสิทธิผู้ใช้แรงงาน และเพลงรวมกลุ่มเศรษฐกิจ (2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ (3) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเพลงร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติ จำนวน 9 แผน เวลา 17 ชั่วโมง ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน และทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน จำนวน 40 ข้อ ซึ่งเป็นชุดเดียวกับแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน และให้ทำแบบประเมินความคิดเห็นที่มีต่อการสอนด้วยบทเพลงร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติ หลังเรียนจบผ่านไปแล้ว 3 เดือน ก็ให้นักเรียนกลุ่มตัวย่างทำแบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ เรื่องเศรษฐศาสตร์น่ารู้ อีกครั้ง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t–test)

ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการหาประสิทธิภาพของบทเพลงร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติ เรื่องเศรษฐศาสตร์น่ารู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 87.17/ 88.83 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2) ผลการเรียนรู้ก่อนและหลังการใช้บทเพลงร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติ เรื่องเศรษฐศาสตร์น่ารู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความคงทนในการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเพลงร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติ เรื่องเศรษฐศาสตร์น่ารู้ มีผลการเรียนรู้หลังเรียนจบไปแล้ว 3 เดือน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 79.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ นั่นคือ ร้อยละ 70
4) ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการสอนด้วยบทเพลงร่วมกับการแสดงบทบาทสมมติ เรื่องเศรษฐศาสตร์น่ารู้ โดยภาพรวมนักเรียนเห็นด้วยในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.30 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่านักเรียนเห็นด้วยมากเป็นอันดับ 1 คือด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รองลงมาคือด้านประโยชน์ที่ได้รับจากวิธีสอน และนักเรียนเห็นด้วยมากเป็นลำดับสุดท้าย คือด้านบรรยากาศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้


sajja.math 12 ส.ค. 2562 เวลา 15:40 น. 0 416
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^