LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.ยะลา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยะลา เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 7 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 7 25 เม.ย. 2567สพป.นนทบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นนทบุรี เขต 1

การพัฒนาชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ลึกจากวัสดุในท้องถิ่น

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม
เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ เทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปี 6
ผู้วิจัย     นางสายสมร มะโระ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์
ปีที่พิมพ์ 2562

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนา
ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ทดลองใช้ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยเรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงาน โดยใช้ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t (Dependent samples T–test) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผู้ศึกษาได้สรุปผล อภิปรายผล และมีข้อเสนอแนะตามลำดับดังนี้


สรุปผล
    1. ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียน ผู้ปกครอง และครูผู้สอนมีความเห็นว่ามีปัญหาในการเรียนด้านงานประดิษฐ์ ร้อยละ 66.67 ด้านทักษะการปฏิบัติงาน ร้อยละ 66.67 และนักเรียนส่วนใหญ่มีความต้องการสื่อการเรียนรู้ในรูปชุดฝึกที่มีขั้นตอนการฝึกทักษะปฏิบัติจริง ร้อยละ 65.00 และต้องการประดิษฐ์ที่เป็นของใช้ใกล้ตัว และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ร้อยละ 61.67
    2. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพ ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.00/84.95 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ผู้ศึกษากำหนดไว้
    3. ผลการทดลองใช้ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่
ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.2 ผลการพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยจากการประเมิน คิดเป็นร้อยละ 84.62 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ประเมินทักษะปฏิบัติงาน อยู่ในระดับดีมาก ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 75 ที่ตั้งไว้
    4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยชุดฝึก เรื่อง การประดิษฐ์ของที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในรวม ระดับมากที่สุด ( =4.62, S.D.=0.04)
saysamorn39 15 ก.ค. 2562 เวลา 13:26 น. 0 443
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^