การพัฒนาความสามารถในการปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียนของครู
ผู้รายงาน นางสุนทรี ศรีนวล
ปีที่รายงาน 2562
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง อำเภอบางบัวทอง
จังหวัดนนทบุรี
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาความสามารถของครูโรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ให้สามารถปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียนได้ด้วยกระบวนการด้วยการนิเทศแบบคลินิก 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูโรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบคลินิก 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนของครูที่ได้รับการนิเทศด้วยกระบวนการนิเทศแบบคลินิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ครูโรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี จำนวน 18 คน นักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดละหาร จำนวน 540 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบประเมินความสามารถในการปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียนของครู แบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่ต่อการนิเทศแบบคลินิก และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนของครูที่ได้รับการนิเทศแบบคลินิก สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวบรวมข้อมูลที่ได้ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการพรรณนาวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ครูโรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี สามารถปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียนได้ในระดับดี ด้วยกระบวนการนิเทศแบบคลินิก
2. ครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ที่ได้รับการนิเทศด้วยกระบวนการนิเทศแบบคลินิก มีความคิดเห็นว่า กระบวนการนิเทศแบบคลินิก ช่วยให้ครูสามารถปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียนได้ประสบผลสำเร็จและช่วยแก้ไขและพัฒนาผู้เรียนได้
3. นักเรียนมีความคิดเห็นที่ดีต่อการเรียนการสอนของครูที่ได้รับการนิเทศแบบคลินิก โดยมีความคิดเห็นว่า บรรยากาศในห้องเรียนสนุก ไม่น่าเบื่อ ครูมีการให้กำลังใจและชมเชยผู้เรียนตลอดเวลา ครูสอนตามลำดับขั้นตอน และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้