รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด English is Fun
ผู้รายงาน นางสาวรชนีกร ธรรมนิทัศนา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด English is Fun วัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด English is Fun ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด English is Fun 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด English is Fun กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก สังกัดกองการศึกษาเทศบาลนครแม่สอด จำนวน 33 คนได้จากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด English is Fun 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน เวลา 17 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษา พบว่า 1) ผลการทดสอบค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด English is Fun พบว่า มีค่าเท่ากับ 84.74/82.93 2) ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด English is Fun ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ผลการวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด English is Fun พบว่า ความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.82 , S.D. = 0.57)
ประกาศคุณูปการ
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด English is Fun ในครั้งนี้สำเร็จลงได้ด้วยดี โดยผู้ศึกษาได้รับความกรุณาอย่างดียิ่งจาก นายสุเทพ วันฟั่น รองผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว ที่เป็น
ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาภาษาอังกฤษและนวัตกรรม นายสุทธิวัชร์ ทับเจริญ ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดจอมคีรีนาคพรต ผู้เชี่ยวชาญด้านวิจัย นางนันทนา สุภา ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลวัดจอมคีรีนาคพรต ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้ภาษา นางเก็จมาศ จินตนธรรม ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้ภาษา และ นางสาวศรีรัตน์ สุรินทร์ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลวัดบุญญาวาส ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาภาษาอังกฤษและนวัตกรรม ที่กรุณาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการพิจารณาให้ความช่วยเหลือ และตรวจสอบแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ตลอดจนให้คำปรึกษาแนะนำอย่างดียิ่ง รวมทั้งผู้อำนวยการสถานศึกษาทุกแห่งที่ผู้ศึกษาได้ ขอความอนุเคราะห์ในการทดลองใช้เครื่องมือและเผยแพร่ผลงานซึ่งได้รับความอนุเคราะห์เป็นอย่างดียิ่ง ผู้ศึกษาขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
ขอขอบพระคุณคณะบุคคลที่ปรากฏชื่อในบรรณานุกรมที่ผู้ศึกษาได้นำแนวคิดทฤษฏี
และหลักการมาใช้ในการสร้างแบบฝึกทักษะในครั้งนี้ และขอขอบพระคุณคณะครูและบุคลากรโรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว ทุกท่านที่ได้ให้การสนับสนุนช่วยเหลือเป็นอย่างดียิ่ง ประโยชน์และคุณค่าที่เกิดขึ้นจากรายงานฉบับนี้ ขอมอบเป็นเครื่องบูชาต่อผู้มีพระคุณทั้งหลายที่ให้ปัญญาแก่ผู้ศึกษาจนสำเร็จในครั้งนี้